CGTN: Chính sách ‘Một quốc gia, hai chế độ’ đảm bảo sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông

BẮC KINH, 01/07/2022 /PRNewswire/ - Khi Hồng Kông kỷ niệm 25 năm ngày trở lại Trung Quốc, chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" được ca ngợi là sự bảo đảm cơ bản cho sự thịnh vượng và ổn định của thành phố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi đến Hồng Kông vào hôm thứ Năm để dự lễ kỷ niệm đã phát biểu rằng thực tế đã chứng minh sức sống mãnh liệt của chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" nhằm đảm bảo sự thịnh vượng, ổn định lâu dài của Hồng Kông và đảm bảo hạnh phúc của đồng bào Hồng Kông.

Phát biểu ngắn tại ga đường sắt cao tốc Tây Cửu Long, ông Tập kêu gọi Hồng Kông duy trì chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" một cách đanh thép và phấn đấu cho một tương lai tươi sáng hơn.

Ông Tập: Hồng Kông phát triển mạnh mẽ hơn sau các thử thách

Ông Tập Cận Bình phát biểu rằng: "Đã 5 năm kể từ lần cuối tôi tới thăm Hồng Kông'' kể từ năm 2017 khi thành phố kỉ niệm 20 năm Hồng Kông sáp nhập vào Trung Quốc. 

Ông Tập cho biết ông đã lo lắng và quan tâm tới Hồng Kông trong suốt thời gian qua. Ông Tập phát biểu rằng: "Trái tim tôi và trái tim của chính quyền trung ương luôn hướng về đồng bào Hồng Kông".

Ông cho biết Hồng Kông đã phải đương đầu với nhiều thử thách khắc nghiệt và vượt qua một loạt rủi ro và thách thức trong một khoảng thời gian, thành phố kể từ đó đã phát triển mạnh mẽ hơn và thể hiện sức sống mãnh liệt.

Ca ngợi sức sống mạnh mẽ của chính sách "Một quốc gia, hai chế độ", ông cho rằng miễn là nguyên tắc này được duy trì không thay đổi, Hồng Kông chắc chắn sẽ có một tương lai tươi sáng hơn nữa và có những đóng góp mới to lớn hơn cho công cuộc trẻ hóa quốc gia vĩ đại của Trung Quốc.

Ông Tập sẽ tham dự một cuộc họp kỷ niệm 25 năm Hồng Kông trở lại Trung Quốc và lễ nhậm chức của chính quyền nhiệm kỳ thứ sáu của Đặc khu hành chính Hồng Kông (HKSAR) vào thứ Sáu.

Vào hôm thứ Năm, trong cuộc họp với Giám đốc điều hành HKSAR Carrie Lam, ông Tập đã đánh giá cao những nỗ lực của bà trong việc thực hiện vững chắc nguyên tắc "Một quốc gia, hai chế độ" và Luật cơ bản cũng như vai trò của bà trong việc tạo điều kiện cho một quá trình chuyển đổi quan trọng từ trạng thái hỗn loạn sang trật tự ở Hồng Kông.

'Thành công vang dội'

"Một quốc gia, hai chế độ" là chính sách cơ bản mà chính phủ Trung Quốc đã và đang thực hiện ở Hồng Kông kể từ khi khôi phục lại việc thực thi chủ quyền đối với Hồng Kông vào ngày 01/07/1997.

Vào ngày 30/5, ông Tập phát biểu rằng dù gặp nhiều thách thức trong 25 năm qua, việc thi hành chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" ở Hồng Kông là một "thành công vang dội", trong cuộc gặp gỡ với John Lee, Giám đốc điều hành nhiệm kỳ thứ sáu mới được bầu và bổ nhiệm của HKSAR.

Ông Tập nói với ông Lee rằng quyết tâm của chính quyền trung ương trong việc thực hiện trọn vẹn và trung thực nguyên tắc "Một quốc gia, hai chế độ" chưa bao giờ dao động và không có nhiều thay đổi.

Ông Tập đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện trọn vẹn và trung thực nguyên tắc này, uôn cam kết với nền tảng của "Một quốc gia" và tận dụng tốt lợi ích của "Hai hệ thống".

Hồng Kông đã đạt được sự phát triển vượt bậc khi áp dụng chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" kể từ khi trở về với Trung Quốc.

Nền kinh tế Hồng Kông tăng lên 2,86 nghìn tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 364 tỷ USD) vào năm 2021 từ mức 1,37 nghìn tỷ đô la Hồng Kông vào năm 1997. Trong giai đoạn này, tổng thương mại hàng hóa nước ngoài của Hồng Kông đã tăng hơn gấp ba lần, lên tới 10,27 nghìn tỷ đô la Hồng Kông.

Hồng Kông đã phát triển mạnh mẽ hơn với tư cách là một trung tâm tài chính, vận chuyển và thương mại quốc tế. Hồng Kông đã liên tục được các tổ chức toàn cầu đánh giá là một trong những nền kinh tế tự do nhất và cạnh tranh nhất với môi trường kinh doanh đẳng cấp thế giới.

Tuổi thọ trung bình ở Hồng Kông vào năm 2021 là 83 tuổi đối với nam và 87,7 tuổi đối với nữ, trong khi đó con số lần lượt là 76,8 tuổi và 82,2 tuổi vào năm 1997.

https://news.cgtn.com/news/2022-06-30/Xi-extends-congratulations-best-wishes-to-Hong-Kong-compatriots-1bhNbpwpzS8/index.html