Chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc mang đến hy vọng mới cho sự phát triển của Serbia: Trích dẫn lời Tổng thống Vucic

BELGRADE, Serbia, 02/05/2024 /PRNewswire/ -- Bản tin của Tân Hoa Xã:  

Theo tuyên bố của Tổng thống Aleksandar Vucic vào thứ Ba, chuyến thăm cấp nhà nước sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không chỉ là một sự kiện ngoại giao quan trọng đối với Serbia, mà còn là một sự kiện trọng đại đáng để toàn dân Serbia vui mừng.


Serbian President Aleksandar Vucic meets with visiting President of Xinhua News Agency Fu Hua in Belgrade, Serbia, on April 30, 2024.

Tiếp nối niềm tin chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ mang đến hy vọng mới cho sự phát triển của Serbia, Tổng thống tuyên bố: "Tôi rất mong chờ chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình."

Ông Vucic đưa ra phát biểu quan trọng khi tiếp Chủ tịch Tân Hoa xã Fu Hua đến thăm Belgrade.

Nhấn mạnh rằng Trung Quốc là "người bạn sắt son" của Serbia, trao đổi hai nước hoàn toàn thẳng thắn, cởi mở. Ông Vucic cũng tuyên bố Serbia sẽ mãi mãi ghi nhớ sự hỗ trợ của nhân dân Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông bày tỏ tin tưởng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cảm nhận được sự nồng ấm và thân thiện của người dân Serbia trong chuyến thăm sắp tới.

Tổng thống Serbia đã bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của nhà máy thép HBIS Serbia tại Smederevo cho sự phát triển kinh tế của Serbia. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc hỗ trợ Serbia về y tế và chăm sóc sức khỏe trong đại dịch COVID-19, cũng như sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Serbia trên các diễn đàn đa phương quốc tế.

Tổng thống Vucic khẳng định Serbia kiên định ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích cốt lõi và quan ngại chính đáng của họ.

Về vấn đề Đài Loan, Tổng thống Vucic tuyên bố Serbia kiên định theo đuổi nguyên tắc "Một Trung Quốc" và ủng hộ Trung Quốc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Như nhấn mạnh về trao đổi truyền thông, Tổng thống Vucic đánh giá cao sự hợp tác giữa Thông tấn xã Tân Hoa của Trung Quốc và Thông tấn xã Tanjug của Serbia cùng các cơ quan báo chí khác. Ông cho rằng những trao đổi như vậy tạo điều kiện cho truyền thông Serbia học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp Trung Quốc, qua đó giúp người dân Serbia hiểu biết hơn về Trung Quốc, thúc đẩy việc học hỏi lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước.

Fu cho biết, Dưới sự dẫn dắt chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vucic, quan hệ Trung Quốc-Serbia đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ bất chấp những biến đổi của cục diện quốc tế, trở thành tấm gương sáng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước châu Âu.

Ông ấy cũng bày tỏ kỳ vọng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ vạch ra một kế hoạch chi tiết mới cho các hoạt động giao lưu và hợp tác Trung-Serbia, đồng thời đưa mối "tình bạn sắt son" giữa hai nước lên tầm cao mới trong thời kỳ mới.

Ngoài ra, Fu cho biết Tân Hoa Xã sẵn sàng hợp tác với các đối tác Serbia để tăng cường hơn nữa trao đổi và hợp tác, kể những câu chuyện tốt đẹp về tình hữu nghị Trung Quốc-Serbia và thể hiện một cách toàn diện triển vọng tươi sáng của quan hệ song phương trong kỷ nguyên mới thông qua các bản tin đa chiều và chất lượng cao và các nghiên cứu chuyên sâu của các nhóm chuyên gia.

Bổ sung thêm, ông Fu nhấn mạnh Tân Hoa Xã sẽ kiên định vai trò là sứ giả hữu nghị Trung-Serbia, tích cực xây dựng dư luận tích cực cho việc deepening (th угo sâu) hợp tác song phương trên các lĩnh vực, góp phần gia tăng lợi ích cho nhân dân cả hai nước.