CGTN: Trung Quốc lên tiếng vì hòa bình, công lý tại hội nghị thượng đỉnh BRICS về vấn đề Palestine-Israel

BẮC KINH, 22/11/2023 /PRNewswire/ -- Vào hôm thứ Ba, lãnh đạo các nước BRICS đã tập trung để tham dự một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến bất thường về vấn đề Palestine-Israel.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức như bước đầu tiên để hiện thực hóa hòa bình và an ninh lâu dài.

Ngăn chặn thảm họa nhân đạo

Ông Tập nhấn mạnh, các bên trong cuộc xung đột phải chấm dứt thù địch và đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức, chấm dứt mọi bạo lực và tấn công nhằm vào dân thường, cũng như trả tự do cho các công dân bị bắt giữ.

Ông Tập cho biết các hành lang nhân đạo phải được đảm bảo an toàn và không bị cản trở, đồng thời cần tăng cường hỗ trợ nhân đạo hơn cho người dân ở Gaza.

Ông Tập cho biết, hình phạt tập thể đối với người dân ở Gaza dưới hình thức cưỡng bức chuyển đi hoặc tước đoạt nước, điện và nhiên liệu phải chấm dứt.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động bằng các biện pháp thiết thực để ngăn chặn xung đột lan rộng và gây nguy hiểm cho sự ổn định ở Trung Đông.

Để giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, Trung Quốc đã viện trợ nhân đạo khẩn cấp 2 triệu USD thông qua Chính quyền Quốc gia Palestine và các cơ quan Liên Hợp Quốc (UN), cũng như các vật tư nhân đạo khẩn cấp trị giá 15 triệu nhân dân tệ (2,1 triệu USD), như thực phẩm và thuốc men, tới Dải Gaza với sự giúp đỡ của Ai Cập.

Ông Tập cho biết tại hội nghị thượng đỉnh rằng Trung Quốc sẽ cung cấp thêm vật tư và hỗ trợ theo nhu cầu của người dân ở Gaza.

Nỗ lực đảm bảo hòa bình của Trung Quốc

Ông Tập cho biết, kể từ khi cuộc xung đột Palestine-Israel mới nhất bùng nổ, Trung Quốc đã tích cực nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và ngừng bắn.

Với tư cách là chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng này, Trung Quốc đã có những hành động tích cực nhằm xây dựng sự đồng thuận và thúc đẩy Hội đồng Bảo an có những hành động có ý nghĩa hơn nữa về tình hình ở Gaza.

Vào ngày 15 tháng 11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2712, kêu gọi tạm dừng và hành lang nhân đạo khẩn cấp và kéo dài trên khắp Dải Gaza "trong một số ngày vừa đủ". Nghị quyết này là giải pháp đầu tiên của Hội đồng Bảo an về Gaza sau khi xung đột leo thang vào ngày 7 tháng 10.

Phái đoàn chung gồm các bộ trưởng ngoại giao từ các nước Ả Rập và Hồi giáo, bao gồm Ả Rập Xê-út, Jordan, Ai Cập, Indonesia và Palestine, và tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, đang có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc, bắt đầu vào ngày 20 tháng 11.

Phái đoàn đã chọn Trung Quốc là chặng đầu tiên trong chuyến công du nhằm thúc đẩy chấm dứt tình trạng thù địch giữa Palestine và Israel.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Ả Rập và Hồi giáo đánh giá cao lập trường công bằng lâu nay của Trung Quốc trong vấn đề Palestine và mong muốn Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong việc chấm dứt xung đột Palestine-Israel, giải quyết các vấn đề liên quan và đạt được sự công bằng, chính đáng.

Vào hôm thứ Ba, ông Tập phát biểu: "Không thể có hòa bình và an ninh bền vững ở Trung Đông nếu không có giải pháp công bằng cho vấn đề Palestine".

https://news.cgtn.com/news/2023-11-21/Xi-attends-BRICS-virtual-summit-on-Palestinian-Israeli-issue-1oUUfulBaMg/index.html