Thúc đẩy nỗ lực hơn nữa trong hợp tác khoa học và công nghệ.

BẮC KINH, 28/4/2024 /PRNewswire/ -- Bản tin từ China Daily:

Visitors interact with a humanoid robot at the opening of the 2024 Zhongguancun Forum in Beijing on Thursday. [Photo by WANG ZHUANGFEI  CHINA DAILY]
Visitors interact with a humanoid robot at the opening of the 2024 Zhongguancun Forum in Beijing on Thursday. [Photo by WANG ZHUANGFEI CHINA DAILY]

Vào thứ Năm tại Bắc Kinh, các quan chức, chuyên gia và giám đốc điều hành công ty nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, tìm cách cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu quan trọng thông qua đổi mới công nghệ và phát triển lực lượng sản xuất mới, chất lượng cao.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Trung Quan Thôn 2024, Phó Thủ tướng Đinh Tiết Tường­ cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để thực hiện lý tưởng hợp tác khoa học công nghệ quốc tế cởi mở, công bằng, bình đẳng và không phân biệt đối xử, đồng thời cùng nhau xây dựng một cộng đồng khoa học công nghệ toàn cầu.

Trung Quốc hướng tới phát triển một mô hình mới về hợp tác toàn cầu cùng có lợi trong đổi mới khoa học và công nghệ, loại bỏ các rào cản đối với sự phát triển kiến thức, công nghệ, tài năng và các yếu tố sáng tạo đổi mới khác, với mục tiêu là cùng nhau tạo ra một hệ sinh thái đổi mới cởi mở.

Ông Doãn Lực, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, cho biết Bắc Kinh sẽ tăng cường nỗ lực nâng cao năng lực đổi mới, đẩy nhanh xây dựng các công viên khoa học và công nghệ hàng đầu thế giới, tăng cường đầu tư vào hoạt động nghiên cứu cơ bản và tạo ra những đột phá về công nghệ cốt lõi. trong các lĩnh vực quan trọng.

Dữ liệu từ Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy mức đầu tư nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc đã vượt 3,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (455,4 tỷ USD) vào năm 2023, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó mức chi tiêu cho hoạt động nghiên cứu cơ bản đạt 221,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 9,3 phần trăm so với năm trước.

Sức mạnh về đổi mới khoa học và công nghệ của Trung Quốc đã có bước nhảy vọt lớn trong những năm gần đây. Ông Marco Aleman, trợ lý tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, cho biết Trung Quốc là cường quốc về đổi mới, góp phần vào tăng trưởng toàn cầu và phát triển bền vững.

Theo WIPO, quốc gia này là quốc gia dẫn đầu về đổi mới toàn cầu, đứng thứ 12 trong Chỉ số đổi mới toàn cầu 2023 và sở hữu 24 trên 100 khu phát triển khoa học và công nghệ hàng đầu trên toàn cầu tính đến cuối năm ngoái, lần đầu tiên vươn lên đứng đầu thế giới.

Bà Quarraisha Abdool Karim, chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới, cho biết việc đảm bảo một tương lai bền vững thông qua quan hệ đối tác và hợp tác sẽ mang đến cơ hội cho tất cả các bên liên quan khám phá những con đường mới hướng tới việc đạt được các Mục tiêuphát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Ông Lei Jun, nhà sáng lập và CEO của công ty công nghệ Trung Quốc Xiaomi Corp, cho biết công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), cũng như nỗ lực đạt được những đột phá trong các công nghệ cốt lõi.