Báo cáo ‘One World, One Health’ mới cho thấy nhu cầu quan trọng về sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan chính về sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường

Điểm số JPA Health Unveils Connectability để đo lường mối quan hệ giữa các đối tượng chính

WASHINGTON, ngày 1 tháng 11 năm 2023 /PRNewswire/-- Một báo cáo mới từ JPA Health có tựa đề, "One World, One Health: Khám phá nối liên hệ giữa sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường," cho thấy những quan ngại về thiếu giao tiếp và hợp tác giữa các bên liên quan có ảnh hưởng toàn cầu về sức khỏe con người, động vật và môi trường.

The One Health Connectability Chart. ATTRIBUTION SOURCE: JPA Health, “One World, One Health: Exploring the Connectability between Human, Animal and Environmental Health”
The One Health Connectability Chart. ATTRIBUTION SOURCE: JPA Health, “One World, One Health: Exploring the Connectability between Human, Animal and Environmental Health”

Khái niệm One Health, được chứng thực bởi Tổ chức Sức khỏe Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), công nhận nhu cầu hợp tác lớn hơn giữa các bên liên quan về sức khỏe con người, động vật và môi trường.1,2 Các nguyên tắc của One health cũng được phản ánh trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, bao gồm Không đói nghèo (Mục tiêu 2), Sức khỏe và Khỏe mạnh (Mục tiêu 3), Nước sạch và Vệ sinh (Mục tiêu 6), Sống dưới nước (Mục tiêu 14), và Sống trên cạn (Mục tiêu 15). 3

"Chúng tôi hy vọng phân tích này đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi, khơi dậy các cuộc trò chuyện và hành động hợp tác truyền cảm hứng cho một tương lai mà One Health được chấp nhận là nền tảng để giải quyết những thách thức sức khỏe phức tạp của thời đại chúng ta," Giáo sư Michael Lairmore DVM, Tiến sĩ, Giáo sư Xuất sắc (danh dự) và cựu hiệu trưởng trường UC Davis người đã đóng góp cho báo cáo cho biết.

Để tạo báo cáo, công cụ kiến thức của JPA Health, GRETEL®, đã được sử dụng để đánh giá các mối liên hệ và ảnh hưởng giữa các tổ chức và cá nhân (sử dụng phân tích mạng xã hội làm proxy). Những phát hiện chính là:

  1. Một cuộc trò chuyện về sức khỏe đang diễn ra trong một bong bóng. Các bên liên quan của One Health đang tự trao đổi thay vì tham gia vào các cuộc trò chuyện của các bên liên quan quan trọng trong các lĩnh vực sức khỏe động vật, con người và môi trường. 
  2. Các bên liên quan về khí hậu và bảo tồn hầu như vắng mặt trong các cuộc trò chuyện và tương tác của One Health.  Trong khi hai trong số các bên liên quan chính — sức khỏe động vật và sức khỏe con người — đang tham gia vào các cuộc thảo luận của One Health (Điểm kết nối lần lượt là 2,76 và 1,44), có rất ít sự tham gia từ các bên liên quan về khí hậu và bảo tồn trong các cuộc trò chuyện và tương tác của One health (Điểm kết nối lần lượt là 0,21 và 0,33).
  3. Các nhà hoạch định chính sách bị ngắt kết nối với One Health. Tại Hoa Kỳ, một trong những quốc gia hùng mạnh và có ảnh hưởng nhất, các nhà hoạch định chính sách thường tách biệt khỏi cuộc trò chuyện của One Health (Điểm kết nối 0,11).

Để tạo ra các kết quả này, JPA Health đã sử dụng 'Điểm kết nối' và phân tích các bên liên quan để đánh giá hiệu quả các bên liên quan xây dựng các kết nối xã hội và phổ biến thông điệp. Điểm kết nối từ 1.0 trở lên biểu thị các thông điệp có xu hướng được phổ biến rộng rãi hơn. Tuy nhiên, đạt được điểm gần 2.0 trở lên sẽ thích hợp hơn để tối ưu hóa phạm vi tiếp cận thông điệp và nhận thức tổng thể.

"Chúng tôi phát triển báo cáo này để nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết đối với tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Giám đốc điều hành và giám đốc cấp cao, ưu tiên phương pháp tiếp cận của One Health và nỗ lực có chủ đích hơn để bảo vệ cả sức khỏe con người và động vật, cũng như tính bền vững lâu dài của hành tinh chúng ta," Carrie Jones, Giám đốc điều hành của J PA Health cho biết. "Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thiết lập tiền lệ, ủng hộ giao tiếp đa ngành và cam kết chung về một thế giới khỏe mạnh hơn. Đây không chỉ là nghĩa vụ đạo đức mà còn là một nhu cầu chiến lược để thành công trong kinh doanh lâu dài, bền vững."

Các khoảng trống trong các cuộc trò chuyện của One Health được xác định nhờ phân tích của JPA Health có thể được giải quyết theo nhiều cách, bao gồm nhưng không giới hạn ở: các chính sách liên bang, tiểu bang và địa phương tích hợp và nâng cao; các chiến dịch truyền thông mục tiêu; quan hệ đối tác liên ngành mạnh mẽ hơn; và các nỗ lực đa dạng, công bằng và hòa nhập đích thực hơn.

Toàn bộ báo cáo hiện có tại đây.

Cách tiếp cận 

JPA Health đã sử dụng công cụ kiến thức dựa trên AI độc quyền của mình, GRETEL®, để phân tích dữ liệu mạng xã hội từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023. Phân tích này cho thấy những hiểu biết quan trọng về phương pháp tiếp cận One Health, bao gồm cách thức liên lạc giữa các lĩnh vực sức khỏe con người, động vật và môi trường. Mặc dù các sáng kiến của One Health có tác động toàn cầu, báo cáo cho thấy các đối tác quan trọng trong các lĩnh vực sức khỏe, y tế và khoa học không có các cuộc trò chuyện liên tục và chuyên sâu về One Health. Báo cáo cũng nêu bật những hạn chế trong giao tiếp giữa các bên liên quan, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về hợp tác tốt hơn nhằm giải quyết các thách thức phức tạp về sức khỏe toàn cầu.

Giới thiệu về JPA Health

JPA Health là một công ty độc lập, đầy đủ dịch vụ được thành lập năm 2007. Với các văn phòng ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, cơ quan này cung cấp các dịch vụ tiếp thị, quan hệ công chúng và vận động hành lang. JPA Health gần đây đã được trao tặng giải thưởng Agency of the Year của PR Daily cho năm 2023. Công ty dẫn đầu về lĩnh vực sức khỏe với công trình đạt giải thưởng thiết kế các chiến dịch y tế thúc đẩy thay đổi và mang lại kết quả có thể đo lường được. Nhóm JPA Health rất đam mê giúp mọi người sống khỏe mạnh hơn. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập www.jpa.com.

Giới thiệu về GRETEL®

Công cụ truyền thông chính xác GRETEL độc quyền được thiết kế để giúp người dùng điều hướng bối cảnh phức tạp của truyền thông sức khỏe bằng cách cung cấp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, xác định xu hướng và hiểu rõ sở thích của khán giả. Bằng cách phân tích các bộ dữ liệu lớn, công ty có thể xác định các chủ đề, xu hướng và sở thích trong các chủ đề sức khỏe cụ thể, cho phép phát triển các chiến lược nhắn tin mục tiêu và hiệu quả tương tác với khán giả.

Giới thiệu về One Health

One Health công nhận sự liên kết của sức khỏe con người, sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường.  Phòng ngừa dịch bệnh và theo dõi bệnh ở động vật có thể làm giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng.  Sức khỏe của môi trường ảnh hưởng đến con người, động vật và thực vật. Phá rừng, ô nhiễm và biến đổi khí hậu gây hậu quả tới tất cả các lĩnh vực tại One Health và bằng cách xem xét các vấn đề này một cách toàn diện, chúng ta có thể giải quyết các vấn đề sức khỏe toàn cầu phức tạp, giúp đạt được kết quả tốt hơn cho tất cả chúng ta.1, 2

Nguồn tham khảo 

  1. Tổ chức Y tế Thế giới: WHO. One health. https://www.who.int/ health-topics/Thẻ # one-health = tab _ 1. Xuất bản ngày 9 tháng 5 năm 2022.
  2. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Các vấn đề cơ bản của One Health. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Được xuất bản ngày 5 tháng 11 năm 2018. https://www.cdc.gov/onehealth/basics/index.html
  3. 17 MỤC TIÊU | Phát triển Bền vững. (https://sdgs.un.org/goals)

Hình ảnh - https://mma.prnasia.com/media2/2262960/JPA23_One_Health_Report_page13.jpg?p=medium600 
Logo - https://mma.prnasia.com/media2/1941041/4374667/JPA_Health_Logo.jpg?p=medium600