Thành quả Bất chấp Mọi Khó khăn: Education Cannot Wait (Quỹ Giáo dục Không thể Chờ đợi) Hỗ trợ 11 Triệu Trẻ em gặp Khủng hoảng trên Toàn thế giới

Báo cáo Kết quả mới của ECW tóm tắt những kết quả đáng kể đạt được trong việc hỗ trợ hoạt động giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên gặp khủng hoảng và kêu gọi thêm sự hỗ trợ khẩn cấp từ các nhà tài trợ để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng nhanh chóng.

NEW YORK, ngày 19 tháng Chín năm 2024 /PRNewswire/ -- Cộng đồng toàn cầu đang chậm trễ thực hiện lời hứa đảm bảo "nền giáo dục có chất lượng cho tất cả mọi người" vào năm 2030. Do xung đột vũ trang, di dời cưỡng bức, biến đổi khí hậu cùng các trường hợp khẩn cấp khác và nhiều cuộc khủng hoảng kéo dài, hiện có hơn 224 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng cần được hỗ trợ khẩn cấp về giáo dục, cao hơn nhiều so với con số 75 triệu vào năm 2016.

Education Cannot Wait (ECW), the global fund for education in emergencies and protracted crises within the United Nations, and its strategic partners continue to defy the odds, delivering life-saving, life-sustaining and multi-year investments in education to the world’s most vulnerable children and adolescents. Since ECW became operational in 2017, its investments have reached 11 million children and adolescents, including 5.6 million girls and boys in 2023 alone.
Education Cannot Wait (ECW), the global fund for education in emergencies and protracted crises within the United Nations, and its strategic partners continue to defy the odds, delivering life-saving, life-sustaining and multi-year investments in education to the world’s most vulnerable children and adolescents. Since ECW became operational in 2017, its investments have reached 11 million children and adolescents, including 5.6 million girls and boys in 2023 alone.

Dù nhu cầu hỗ trợ ngày càng tăng, nguồn tài trợ cho hoạt động giáo dục trong các trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài đã giảm xuống lần đầu tiên trong một thập kỷ nay, theo "Thành quả Bất chấp Mọi Khó khăn: Báo cáo Kết quả Thường niên năm 2023" của Education Cannot Wait (Giáo dục Không thể Chờ đợi) được công bố hôm nay tại New York.

Theo báo cáo, tổng nguồn tài trợ nhân đạo cho hoạt động giáo dục đã giảm 3% vào năm ngoái, từ 1,2 tỷ đô la Mỹ trong năm 2022 xuống còn 1,17 tỷ đô la Mỹ trong năm 2023.

Education Cannot Wait (Giáo dục Không thể Chờ đợi, ECW), quỹ giáo dục toàn cầu của Liên Hợp Quốc hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài, cùng các đối tác chiến lược tiếp tục bất chấp nghịch cảnh khi đầu tư vào các hoạt động giáo dục có thể cứu sống, duy trì nhân mạng và kéo dài nhiều năm cho những trẻ em và thanh thiếu niên yếu thế nhất trên thế giới.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2017, quỹ ECW đã không ngừng đầu tư vào hoạt động giáo dục để hỗ trợ cho 11 triệu trẻ em và thanh thiếu niên, chỉ riêng năm 2023 quỹ đã hỗ trợ 5,6 triệu trẻ em gái và trẻ em trai. Đây là thành quả chưa từng có. Tuy nhiên, vẫn cần phải có nhiều nguồn lực hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của hơn 224 triệu trẻ em, thanh thiếu niên và giáo viên đang cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Cho đến nay, Quỹ đã huy động được hơn 1,6 tỷ đô la Mỹ từ các nhà tài trợ công và tư nhân. Tuy nhiên, hiện cần phải huy động gấp 600 triệu đô la Mỹ từ các khoản đóng góp của các nhà tài trợ cho ECW và các đối tác chiến lược để có thể mang đến cho tổng cộng 20 triệu trẻ em và thanh thiếu niên một nền giáo dục toàn diện, chất lượng vào cuối giai đoạn kế hoạch chiến lược 2023-2026 của quỹ.

"Đối với 25 đối tác tài trợ chiến lược của chúng tôi, những khoản đầu tư mang tính chuyển đổi này đã mang đến một nền giáo dục toàn diện lấy trẻ em làm trung tâm, do đó thể hiện cam kết đối với sự phát triển bền vững, nhân quyền, khả năng chống chịu của nền kinh tế và an ninh toàn cầu", ông Rt. Hon. Gordon Brown, Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Giáo dục Toàn cầu và Chủ tịch Nhóm Chỉ đạo Cấp cao của ECW cho biết. "Giáo dục là công cụ hữu hiệu nhất để làm sống lại niềm hy vọng trong một thế giới bị tàn phá bởi những cuộc xung đột tàn khốc, các hành động vi phạm nhân quyền và sự bất bình đẳng. Khi đầu tư vào giáo dục, chúng tôi đầu tư vào thế hệ những nhà lãnh đạo mới."

Tác động, Chiều sâu và Tính bền vững
Từ Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Gaza, Bờ Tây, đến Haiti, Sahel, Sudan, Ukraine và các điểm nóng khác trên toàn cầu, báo cáo của ECW nêu bật tác động mạnh mẽ của ngành giáo dục trong bối cảnh khủng hoảng.

Giám đốc Điều hành ECW Yasmine Sherif cho biết: "Trẻ em gái và trẻ em trai trong các cuộc khủng hoảng đang phải gánh chịu những tác động tồi tệ nhất từ các cuộc xung đột tàn khốc của con người, tình trạng di dời cưỡng bức, biến đổi khí hậu và các thảm họa khác. Báo cáo mới của chúng tôi chứng minh rằng bất chấp những thách thức này, chúng ta vẫn có thể mang lại cho trẻ em sự bảo vệ, niềm hy vọng và cơ hội thay đổi cuộc đời thông qua một nền giáo dục toàn diện có chất lượng. Để thực hiện điều này, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi 600 triệu đô la Mỹ để đáp ứng các mục tiêu trong kế hoạch chiến lược của quỹ và đảm bảo tương lai tốt đẹp hơn cho 20 triệu trẻ em gái và trẻ em trai vào cuối năm 2026". "Đã đến lúc phải đưa ra lựa chọn đạo đức tương ứng với hành động chính trị."

Báo cáo mới cho thấy ECW tích cực tập trung hỗ trợ những trẻ em yếu thế và dễ gặp nguy hiểm nhất thế giới: trong số trẻ em được hỗ trợ vào năm 2023 có hơn một nửa là trẻ em gái (51%), 17% phải di dời trong nước và 22% là người tị nạn.

Chất lượng và tác động của nền giáo dục được cung cấp cho trẻ em cũng đang được cải thiện dần ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Nhìn chung, 9 trong số 10 chương trình đã báo cáo tỷ lệ đi học tăng lên và 72% cho thấy sự tiến triển về bình đẳng giới. ECW báo cáo rằng, trong số các chương trình có thể theo dõi kết quả học tập, 80% các khoản đầu tư của họ đã giúp cải thiện về mặt học thuật và 72% cải thiện việc giáo dục năng lực cảm xúc - xã hội cũng như hạnh phúc của trẻ em.

Các khoản đầu tư của ECW cũng tạo điều kiện cho nhiều trẻ em được tiếp tục học tập hơn, với sự gia tăng đáng kể số lượng trẻ em gái và trẻ em trai được hỗ trợ thông qua các khoản đầu tư của Quỹ vào giáo dục mầm non và trung học, hòa nhập người khuyết tật, các phương pháp tiếp cận cải thiện quan hệ giới, hỗ trợ sức khỏe tâm thần và các giải pháp toàn diện, linh hoạt đáp ứng nhu cầu của tất cả trẻ em. 

Khủng hoảng khí hậu cũng chính là một cuộc khủng hoảng giáo dục. Số lượng trẻ em được hỗ trợ thông qua các hoạt động Ứng phó Khẩn cấp Đầu tiên vì các mối nguy hiểm do biến đổi khí hậu gây ra đã tăng gần gấp đôi từ 14% vào năm 2022 lên 27% vào năm 2023.

"Giáo dục là một lợi ích công cộng và là quyền cơ bản. Để đạt được các mục tiêu của chúng ta, các nhà lãnh đạo toàn cầu phải thống nhất các chính sách, nguồn tài trợ và các nguyên tắc nhân đạo. Cần phải tăng nguồn viện trợ đa phương ngay lập tức để đảo ngược xu hướng giảm hiện tại, đồng thời củng cố quan hệ đối tác và hợp tác trong các nỗ lực nhân đạo, phát triển và hòa bình. Education Cannot Wait (Giáo dục Không thể Chờ đợi) đã cho chúng ta thấy rằng những điều tưởng chừng như "không thể" thực ra lại có thể, miễn là có đủ nguồn tài trợ", ông Rt. Hon. Gordon Brown chia sẻ.

Ghi chú cho Biên tập viên 

Ảnh - https://mma.prnasia.com/media2/2507775/Education_Cannot_Wait_Report.jpg?p=medium600