CGTN: Ông Tập nhấn mạnh sự cấp thiết của việc phát triển lực lượng sản xuất trẻ chất lượng cao trong việc đáp ứng nhu cầu của địa phương

BẮC KINH, 7/3/2024 /PRNewswire/ -- Ông Shan Zenghai, đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) lần thứ 14 và là kỹ sư từng đoạt nhiều giải thưởng quốc gia, đã chuẩn bị kỹ lưỡng bài phát biểu của mình cho Hai kỳ họp trong cuộc họp mặt thường niên giữa các lãnh đạo hàng đầu cơ quan lập pháp Trung Quốc và cơ quan cố vấn chính trị.

Ông đã mang đến một bức ảnh chụp chiếc cần cẩu có trọng tải lớn nhất thế giới, có khả năng di chuyển trên mọi địa hình do Tập đoàn Máy xây dựng Từ Châu phát triển với Shan, một thành viên của phái đoàn tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, được tuyển dụng làm kỹ sư trưởng.

Trong nằm vừa qua, niềm khát khao đổi mới của Shan đã thúc đẩy ông tạo ra nhiều bước đột phá hơn nữa, với 46 đóng góp và 10 sản phẩm mang tính bước ngoặt, do một mình ông độc lập phát triển.

Theo Shan, niềm đam mê của ông được truyền cảm hứng từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã nhấn mạnh vai trò của đổi mới công nghệ trong việc tiến tới sự phát triển chất lượng cao của đất nước trong các cuộc thảo luận của phái đoàn tại hai kỳ họp năm ngoái.

Phát triển lực lượng sản xuất trẻ chất lượng cao phù hợp với điều kiện của địa phương

Vào hôm thứ ba vừa qua, việc phát triển chất lượng cao một lần nữa được khẳng định là mục tiêu quan trọng nhất tại cuộc thảo luận với các nhà lập pháp từ Giang Tô. Ông Tập, đồng thời là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã tích cực kêu gọi sự nỗ lực nhiều hơn để phát triển lực lượng sản xuất mới chất lượng cao phù hợp với điều kiện địa phương và đồng thời đưa ra các động lực thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ hơn.

Giang Tô, một trong những động cơ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất của Trung Quốc, đã trở thành đơn vị tiên phong trong nỗ lực hiện đại hóa đất nước. Năm 2023, GDP của Giang Tô đạt 12,82 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,78 nghìn tỷ USD), tăng 5,8% so với năm trước.

Ông Tập kêu gọi các địa phương tăng tốc hơn nữa trong nỗ lực hình thành các cụm ngành công nghiệp chiến lược mới để cạnh tranh quốc tế và trở thành mặt trận quan trọng nhất trong quá trình phát triển lực lượng sản xuất mới chất lượng cao với tiêu chí tiên phong là đổi mới khoa học.

Ông cũng kêu gọi các địa phương đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển toàn diện của chương trình Vành đai kinh tế sông Dương Tử và đồng bằng sông Dương Tử.

Cải cách sâu rộng nhằm tạo động lực phát triển chất lượng cao

Trong cuộc thảo luận chung với các bên liên quan, ông Tập nhấn mạnh sự quan trọng của việc lên kế hoạch cho các biện pháp thiết yếu để tiếp tục cải cách sâu rộng hơn và tiếp tục tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển chất lượng cao và hiện đại hóa Trung Quốc.

Trung Quốc đang không ngừng tìm cách để đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 5% vào năm 2024, mục tiêu được đặt ra sau khi nền kinh tế Trung Quốc cho thấy sự vững chắc và khả năng phục hồi đáng kinh ngạc vào năm 2023 với mức tăng trưởng hàng năm ghi nhận được là 5,2%, theo báo cáo của chính phủ nước này đệ trình lên Ủy ban Thương mại Trung ương.

Báo cáo cũng ghi nhận nhiều khó khăn, thách thức trong việc đạt được các mục tiêu năm nay và cho rằng Trung Quốc cần nỗ lực hơn nữa trong việc duy trì trọng tâm chính sách, làm việc chăm chỉ hơn và huy động mạnh mẽ hơn các nỗ lực chung từ tất cả các bên.

Ông Tập kêu gọi cải cách hệ thống nhân tài cũng như hệ thống khoa học, công nghệ và giáo dục nhằm giải quyết những cản trở trong việc phát triển lực lượng sản xuất mới chất lượng cao, đồng thời kêu gọi hỗ trợ cho nền kinh tế và doanh nghiệp tư nhân, giảm thiểu gánh nặng đè lên cấp cơ sở để kích thích sức mạnh đổi mới của Đảng và toàn xã hội.

https://news.cgtn.com/news/2024-03-05/Xi-takes-part-in-deliberation-at-annual-national-legislative-session-1rITDrCqjdu/p.html