CGTN: Trung Quốc cam kết phát triển lực lượng sản xuất mới chất lượng cao để phục vụ cho công cuộc hiện đại hóa

BẮC KINH, 06/03/2024 /PRNewswire/ -- Trung Quốc đã chứng kiến số lượng giao dịch công nghệ theo hợp đồng tăng 28,6% vào năm 2023, một thành tựu thể hiện rõ rệt năng lực phát triển theo hướng đổi mới của đất nước này.

Theo một báo cáo công việc của chính phủ đệ trình lên cơ quan lập pháp quốc gia hôm thứ Ba để thảo luận, Trung Quốc sẽ tận dụng vai trò dẫn đầu của đổi mới, thúc đẩy đổi mới công nghiệp thông qua những tiến bộ trong khoa học và công nghệ, đồng thời thúc đẩy công nghiệp hóa mới.

Thủ tướng Trung Quốc ông Li Qiang đã đọc báo cáo tại cuộc họp khai mạc kỳ họp thứ hai của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 14 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Báo cáo cho biết nước này sẽ nỗ lực hiện đại hóa hệ thống công nghiệp và phát triển lực lượng sản xuất mới có chất lượng với tốc độ nhanh hơn.

Phát triển lực lượng sản xuất mới có chất lượng

Lấy sự đổi mới làm động lực, lực lượng sản xuất chất lượng mới có nghĩa là vượt xa các mô hình tăng trưởng kinh tế truyền thống. Con đường này ưu tiên công nghệ cao, hiệu quả cao và chất lượng cao, đồng thời phù hợp với triết lý phát triển mới của Trung Quốc.

Để phát triển những lực lượng sản xuất mới có chất lượng này, báo cáo công tác của Chính phủ liệt kê một loạt nhiệm vụ.

Bao gồm kêu gọi cải thiện và nâng cấp chuỗi công nghiệp và cung ứng bên cạnh việc phát triển các ngành công nghiệp mới nổi đồng thời hướng tới tương lai, như năng lượng hydro, vật liệu mới, sản xuất sinh học, hàng không vũ trụ thương mại, công nghệ lượng tử và khoa học đời sống.

Báo cáo cũng cho biết, quá trình phát triển đổi mới của nền kinh tế kỹ thuật số sẽ được thúc đẩy, sáng kiến Artificial Intelligence Plus sẽ được triển khai và nước này sẽ củng cố, nâng cao vị thế dẫn đầu trong các ngành như phương tiện sử dụng năng lượng mới được kết nối thông minh.

Ngoài ra, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% vào năm 2024 và cam kết thúc đẩy phát triển chất lượng cao. Theo báo cáo, nước này sẽ phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt siêu dài hạn hàng năm trong vài năm tới để thực hiện các chiến lược quốc gia lớn và xây dựng năng lực an ninh trong các lĩnh vực quan trọng, bắt đầu với 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu như vậy trong năm nay.

Báo cáo cũng nhấn mạnh những nỗ lực nhằm tiếp thêm động lực cho Trung Quốc thông qua khoa học và giáo dục cũng như củng cố nền tảng cho quá trình phát triển chất lượng cao.

Trung Quốc sẽ tăng tốc nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân sự có chuyên môn có tầm quan trọng chiến lược và đào tạo thêm nhiều nhà khoa học và đội ngũ đổi mới hạng nhất.

Đồng thời phát triển các nền tảng để xác định tài năng nghiên cứu cơ bản, đào tạo các kỹ sư có năng suất và công nhân có tay nghề cao, tăng cường hỗ trợ cho các nhà khoa học,kỹ sư trẻ.

Hành động theo triết lý phát triển lấy con người làm trung tâm

Báo cáo cho biết Trung Quốc sẽ nỗ lực đảm bảo và cải thiện phúc lợi cho người dân cũng như thúc đẩy những cách thức quản lý xã hội mới và tốt hơn.

Nhấn mạnh việc mang lại lợi ích thực sự cho người dân thông qua hành động theo triết lý phát triển lấy con người làm trung tâm.

Vào năm 2023, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của người dân Trung Quốc đã tăng 6,1% và hơn 66 triệu người nộp thuế được hưởng lợi từ việc tăng các khoản khấu trừ bổ sung đặc biệt cho thuế thu nhập cá nhân, bao gồm chi phí nuôi con, chi phí giáo dục trẻ em và chăm sóc người già.

Trong năm 2024, cả nước dự kiến sẽ tạo ra hơn 12 triệu việc làm ở khu vực thành thị và duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khảo sát ở mức khoảng 5,5%.

Theo báo cáo, Trung Quốc cũng sẽ tăng cường bảo tồn sinh thái và thúc đẩy phát triển xanh và ít carbon, bao gồm thực hiện các bước toàn diện để cải thiện môi trường và thúc đẩy nền kinh tế xanh và ít carbon.

Theo dữ liệu do Cơ quan Năng lượng Quốc gia công bố, vào năm 2023, lần đầu tiên trong lịch sử, công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt của Trung Quốc đã vượt qua công suất nhiệt điện và chiếm hơn một nửa công suất năng lượng tái tạo mới được lắp đặt trên toàn thế giới.

Dự kiến nước này sẽ thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng và làm việc tích cực, thận trọng nhằm đạt được mức đỉnh phát thải carbon dioxide và đạt được trung hòa carbon.

https://news.cgtn.com/news/2024-03-05/China-s-top-legislature-starts-annual-session-1rImSPDg5EI/p.html