CGTN: Phục vụ người dân: CPPCC thúc đẩy dân chủ tham vấn như thế nào

BẮC KINH, ngày 5/3/2024 /PRNewswire/ -- Với tư cách là bác sĩ trưởng tại Bệnh viện tỉnh An Huy, Liu Lianxin đã và đang ủng hộ hệ thống dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tốt hơn ở Trung Quốc. Liu, cũng là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), đã đề xuất điều chỉnh chi phí dịch vụ y tế vào cuối năm ngoái cho vấn đề này.

Mối quan tâm của ông đã thu hút chú ý của các cơ quan chức năng và nhiều chính sách đã được đưa ra để giải quyết các vấn đề như xử lý quá mức và các khoản phí quá cao. Cơ chế điều chỉnh linh hoạt giá dịch vụ y tế đã được thành lập ở tất cả các địa phương cấp tỉnh trên toàn quốc, và việc định giá dịch vụ y tế được giám sát và quản lý của chính phủ.

Phục vụ người dân

Vào thứ hai, Chủ tịch ủy ban thường vụ Quốc hội của Hội Nghị Hiệp thương Chính Trị Nhân Dân Trung Quốc (CPPCC), Wang Huning cho biết: Ủy ban thường vụ Quốc gia CPPCC, cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc, đã tuân thủ triết lý phát triển tập trung vào nhân dân và giúp đảm bảo cũng như cải thiện sinh kế của người dân.

Ông đưa ra nhận định này khi trình bày báo cáo công việc tại buổi khia mạc của phiên họp mở đầu của kỳ họp thứ hai của Ủy ban thường vụ Quốc gia khóa 14 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Ông Wang cho biết Ủy ban thường vụ Quốc gia CPPCC cam kết phục vụ người dân, trong đó các thành viên CPPCC phục vụ công chúng dựa trên thực tế.

Ông cho biết thêm, nghiên cứu chuyên sâu đã được thực hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau vì lợi ích của người dân, chẳng hạn như mở rộng nguồn lực y tế có chất lượng, việc làm và giáo dục.

Báo cáo công tác cũng chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban thường vụ Quốc gia CPPCC trong năm 2024, kêu gọi luôn ở tuyến đầu để tìm hiểu nguyện vọng, yêu cầu của nhân dân cũng như những khó khăn trong thực hiện chính sách.

Các đề xuất được thông qua trong các chính sách

Trong năm qua, các thành viên CPPCC đã tích cực đưa ra các đề xuất và phần lớn mối quan ngại của họ đã được giải quyết trong các chính sách của Trung Quốc.

Tổng cộng có 5.621 đề xuất đã được nộp. Theo ông Wang, trong số 4.791 đề xuất được đăng ký, 99,9% đã được xử lý.

Các thành viên của CPPCC đặt sự phát triển kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ. Hơn 2.200 đề xuất đã được đưa ra nhằm xây dựng hệ thống kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa cấp cao và thúc đẩy mở cửa cấp cao trong hơn một năm qua.

Các đề xuất thúc đẩy xây dựng doanh nghiệp hàng đầu thế giới và tối ưu hóa phân bổ, điều chỉnh cơ cấu vốn nhà nước đã được thông qua trong kế hoạch hành động cải cách và nâng cấp doanh nghiệp nhà nước.

Trong khi các đề xuất nhằm tối ưu hóa môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng hướng dẫn doanh nghiệp tư nhân tăng tự chủ, đã được áp dụng trong hướng dẫn về việc thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế tư nhân.

Ông Wang nhấn mạnh vào thứ Hai rằng CPPCC nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả giám sát dân chủ, đã đưa dân chủ toàn diện vào thực tiễn, và phục vụ quyết định khoa học và dân chủ một cách tốt hơn.