Nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ nhất toàn cầu do Điện lực Thượng Hải đồng xây dựng đã đi vào hoạt động thương mại

THƯỢNG HẢI, 27/12/2023 /PRNewswire/ -- Dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên thế giới trang bị công nghệ điện hạt nhân thế hệ IV – Dự án chạy thử Mô-đun nền đá cuội làm mát bằng khí nhiệt độ cao của Shidaowan (HTR-PM) cùng với Điện lực Thượng Hải là một trong những nhà cung cấp thiết bị chính hiện đã đi vào vận hành thương mại sau khi hoàn thành 168 giờ chạy thử và xác nhận tất cả các hệ thống đều đáp ứng các chức năng thiết kế. Cột mốc quan trọng này đã giúp cho Trung Quốc dẫn đầu trong công cuộc đổi mới năng lượng hạt nhân khi nước này tiếp tục khám phá các nguồn năng lượng an toàn, đáng tin cậy và bền vững để tạo điều kiện thuận lợi cho mục tiêu trung hòa và đạt đỉnh carbon của mình.

Tạo ra năng lượng thông qua chuyển đổi năng lượng hạt nhân, nhiệt, cơ và điện, lò phản ứng làm mát bằng khí ở nhiệt độ cao (HTGR), được ghi nhận trên toàn cầu là công nghệ điện hạt nhân thế hệ thứ tư sở hữu tính an toàn và linh hoạt vốn có của mình. Lò phản ứng sở hữu tiềm năng cho các ứng dụng thương mại như một giải pháp năng lượng thay thế cho các nguồn năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

Khởi xướng vào năm 2006 và bắt đầu thi công vào năm 2012, dự án chạy thử HTR-PM của Shidaowan là một trong 16 dự án khoa học và công nghệ lớn cấp quốc gia, sánh ngang với chương trình thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc và quá trình phát triển của hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou.

Điện lực Thượng Hải, một trong những đơn vị tham gia chính trong dự án, đã cung cấp thiết bị bao gồm bình chịu áp lực của lò phản ứng, bộ phận bên trong lõi kim loại, cơ cấu truyền động thanh điều khiển, hệ thống ngắt, tua-bin, quạt heli sơ cấpmáy nén khí heli. Việc hoàn thành nhà máy đánh dấu nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ do các nhà cung cấp giải pháp năng lượng hàng đầu của Trung Quốc tiên phong nhằm vượt qua các thách thức trong nỗ lực phát triển các giải pháp tự đổi mới dựa trên công nghệ điện hạt nhân tiên tiến. 93,4% thiết bị sử dụng trong lò phản ứng được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc.

Các bình chịu áp lực của lò phản ứng được Điện lực Thượng Hải thiết kế riêng cho dự án  có kích thước lớn hơn và cấu trúc phức tạp hơn so với các bình trên thị trường, phá vỡ các kỷ lục trong ngành về chiều cao và cân nặng. Các bộ phận bên trong lõi kim loại được sản xuất cho dự án có phần thành mỏng lớn nhất thế giới, một thành tựu đột phá giúp lấp đầy khoảng trống trên thị trường Trung Quốc. Tận dụng 20 năm kinh nghiệm chuyên môn của mình, Công ty đã phát triển quạt heli sơ cấp chịu nhiệt độ cao, áp suất cao, công suất cao, mang điện từ đầu tiên trên thế giới.

HTGR mang mục đích định hình lại tương lai phát triển điện hạt nhân toàn cầu với các tính năng an toàn đặc biệt. Với khả năng độ an toàn cho lò phản ứng ngay cả trong trường hợp tất cả các hệ thống làm mát bị hỏng, ngăn chặn hiện tượng nóng chảy lõi và rò rỉ chất phóng xạ mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào. Với một bước tiến đáng kể đối với công cuộc đổi mới công nghệ hạt nhân và an toàn điện hạt nhân của Trung Quốc, việc khởi động thành công dự án chạy thử đã thúc đẩy đáng kể khả năng dẫn đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân toàn cầu, tiên phong cho những tiến bộ trong tương lai về sản xuất năng lượng bền vững và an toàn.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: https://www.shanghai-electric.com/group_en/.