CGTN: San Francisco, điểm khởi đầu mới cho quan hệ Trung-Mỹ

BẮC KINH, 20/11/2023 /PRNewswire/ -- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Hoa Kỳ Joe Biden đã có cuộc trao đổi quan điểm thẳng thắn và sâu sắc tại Filoli Estate, San Francisco vào hôm thứ Tư vừa qua. Hội nghị thượng đỉnh được nhiều người mong đợi này diễn ra một năm sau khi hai tổng thống gặp nhau tại Bali, Indonesia.


Trong cuộc gặp, Chủ tịch Tập kêu gọi hai nước cùng nhau xây dựng 5 trụ cột cho quan hệ song phương và đưa ra tầm nhìn mới về tương lai của San Francisco. Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn cam kết có một mối quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Hoa Kỳ. Đồng thời, Trung Quốc có những lợi ích cần được bảo vệ, những nguyên tắc phải được duy trì và những ranh giới đỏ không được vượt qua.

Trung Quốc hy vọng hai nước có thể là đối tác tôn trọng lẫn nhau và cùng phát triển trong hòa bình. Nhà kinh tế người Mỹ Jeffrey Sachs cho biết ý tưởng tôn trọng lẫn nhau, hợp tác, đối thoại và cùng giải quyết vấn đề là "thực sự khôn ngoan và có tầm quan trọng tối cao", theo Tân Hoa Xã.

Phải thừa nhận rằng, hai nước vẫn có một số tranh chấp chiến lược. Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tại hội nghị thượng đỉnh rằng hai nước cần cùng nhau giải quyết những bất đồng một cách hiệu quả thay vì để chúng trở thành nguyên nhân gây chia rẽ hai quốc gia.

Trên thực tế, trước, trong và sau hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và ông Biden, hai bên đã đạt được một loạt đồng thuận quan trọng về các vấn đề chức năng bao gồm biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo, hợp tác chống ma túy và giao lưu nhân dân.

Sự tham gia và hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong những vấn đề này là cần thiết để thúc đẩy đối thoại và thấu hiểu giữa hai bên, đồng thời giảm thiểu rủi ro xung đột và đối đầu do tính toán sai lầm gây ra.

Hợp tác Trung - Mỹ còn là biểu hiện của trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế. Trong hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Tập kêu gọi Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng gánh vác trách nhiệm với tư cách là các cường quốc, nhấn mạnh rằng những vấn đề mà xã hội loài người phải đối mặt không thể được giải quyết nếu không có sự hợp tác giữa các nước lớn.

Ông Joseph Nye, Giáo sư Cống hiến Xuất sắc của Đại học và cựu Hiệu trưởng Trường Chính phủ Kennedy tại Đại học Harvard, nhấn mạnh rằng việc tách rời giữa Trung Quốc và Mỹ là không thể, vì không quốc gia nào có thể một mình giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mối đe dọa đại dịch hoặc các vấn đề xuyên quốc gia khác.

Trung Quốc, với tư cách là quốc gia đang phát triển lớn nhất và Mỹ, với tư cách là quốc gia phát triển lớn nhất, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Cùng với đó với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là thành viên quan trọng trong cơ chế quản trị toàn cầu hiện nay, hai nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu.

Từ Bali đến San Francisco, con tàu khổng lồ trong quan hệ Trung-Mỹ đã đi qua các rạn san hô và thác ghềnh ngầm. Nhưng San Francisco không chỉ là một điểm đến. Thành phố đã chứng kiến lịch sử giao thương kéo dài hàng thế kỷ giữa người dân Trung Quốc và Mỹ, là khởi đầu mới cho mối quan hệ Trung-Mỹ.

https://news.cgtn.com/news/2023-11-16/San-Francisco-a-new-starter-for-China-U-S-relations-1oMtcW3ua1q/index.html