CGTN: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến San Francisco để tham gia cuộc hội đàm với Tổng thống Biden tại hội nghị APEC

BẮC KINH, 16/11/2023 /PRNewswire/ -- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được các quan chức Hoa Kỳ chào đón nồng nhiệt tại sân bay sau khi ông đến San Francisco vào thứ Ba để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 30.


Các quan chức Hoa Kỳ, trong đó có Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, đã có mặt tại sân bay để chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trên đường từ sân bay về khách sạn, đồng bào Hoa Kiều xếp hàng vẫy quốc kỳ Trung Quốc và Mỹ để chào đón chủ tịch Tập.

Robert Weisenmiller, cựu chủ tịch Ủy ban Năng lượng California, bày tỏ: "Chúng vô cùng vui mừng được hoan nghênh ông đến nước Mỹ. Điều thực sự quan trọng là với APEC, đây là cơ hội tốt để Chủ tịch Tập và Tổng thống Biden thiết lập lại mối quan hệ của hai bên và tiếp tục phát triển".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết vào hôm thứ Hai rằng hai vị nguyên thủ quốc gia sẽ thảo luận sâu rộng về các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược, bao quát và cơ bản trong việc định hình quan hệ Trung-Mỹ cũng như các vấn đề lớn liên quan đến hòa bình và phát triển thế giới.

Cuộc hội đàm sắp tới giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Biden sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai người kể từ cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái tại Bali, Indonesia. Tuy nhiên, năm 2022 đã chứng minh là khá khó khăn đối với mối quan hệ giữa hai quốc gia, khi chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi tới khu vực Đài Loan của Trung Quốc đã khiến quan hệ trở nên căng thẳng trầm trọng.

Sự lạc quan dần dần trở lại vào cuối năm nay. Bắc Kinh và Washington đã tái thiết lập giao tiếp và duy trì tương tác thường xuyên trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong những tháng gần đây, đặt ra những điều kiện mới cho các cuộc đàm phán sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo.

Thế giới đang theo dõi xem liệu hai nguyên thủ quốc gia có thể cải thiện kết quả từ Bali và tạo ra những bước phát triển mới trong quan hệ song phương ở San Francisco hay không.

Ertharin Cousin, cựu giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết: "Tôi rất hào hứng khi thấy các nhà lãnh đạo Trung Quốc và lãnh đạo Hoa Kỳ gác lại mọi khác biệt về thách thức địa chính trị mà hai bên thường xuyên thảo luận để ngồi lại cùng nhau tại APEC. Bởi vì họ nhận ra tầm quan trọng của kiểu tham gia này".

Trong thời gian lưu trú, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ tham dự một loạt sự kiện nhằm tìm kiếm điểm chung với các nhà lãnh đạo từ các tổ chức kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. San Francisco là thành phố đăng cai Tuần lễ các nhà lãnh đạo APEC 2023 từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 11, với chủ đề "Tạo dựng một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người".

https://news.cgtn.com/news/2023-11-15/Xi-arrives-in-San-Francisco-for-talks-with-Biden-APEC-meeting-1oKETzq1lUA/index.html