CGTN: Trung Quốc làm thế nào để chuyển đổi thị trường của mình trở thành thị trường chung cho toàn thế giới?

BẮC KINH, 09/11/2023 /PRNewswire/ -- Doanh nhân người Mỹ Owen Messick vui vẻ nhớ lại trải nghiệm "bất ngờ" của công ty do ông làm chủ tại Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (China International Import Expo, CIIE) lần đầu tiên. "Tôi nhớ rất rõ về sự kiện CIIE đầu tiên đó. Sự kiện này đã tạo ra một tác động khá lớn đối với chúng tôi với tư cách là một công ty và cả đối với riêng cá nhân tôi nữa".


Theo Messick, công ty của ông, doTERRA, đã đặt một gian hàng rộng 9 mét vuông để đánh giá thị trường tại kì triển lãm đầu tiên của CIIE vào năm 2018. Tuy nhiên, gian hàng nhỏ bé đó đã mang lại cho thương hiệu tinh dầu Mỹ này những thương vụ dự kiến trị giá 380 triệu nhân dân tệ (55,48 triệu USD).

Messick, hiện là chủ tịch của doTERRA Trung Quốc, cho biết: "Được thúc đẩy từ tác động lan tỏa tích cực từ hội chợ triển lãm này, chúng tôi quyết định thành lập một trụ sở khu vực tại Thượng Hải chỉ sau một tháng từ sự kiện CIIE lần đầu tiên và bắt đầu xây dựng nhà máy cùng với phòng thí nghiệm nước ngoài đầu tiên của chúng tôi tại Trung Quốc".

Công ty này đã mở rộng gian hàng của họ lên 200 mét vuông tại sự kiện CIIE lần thứ sáu, diễn ra từ ngày 5/11 đến 10/11 năm nay tại Thượng Hải.

Nhìn lại về sự kiện CIIE lần đầu tiên, Messick cho biết ông rất ấn tượng với bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ khai mạc.

"Tôi nghĩ thông điệp chính mà ông ấy truyền đạt là, nhìn xem, Trung Quốc đang mở cửa với thế giới, chúng tôi sẵn lòng chào đón các doanh nghiệp đến Trung Quốc và đạt được thành công tại đây. Vậy nên tôi nghĩ điều đó đã thực sự khích lệ nhiều công ty, trong đó có cả công ty chúng tôi".

Trong lá thư gửi CIIE lần thứ sáu, Chủ tịch Trung Quốc tái khẳng định cam kết của Trung Quốc đối với việc mở cửa ở mức độ cao, cam kết rằng Trung Quốc sẽ mạnh mẽ thúc đẩy mở cửa theo tiêu chuẩn cao và tiếp tục đưa quá trình toàn cầu hóa kinh tế trở nên cởi mở, toàn diện, cân bằng và mang lại nhiều lợi ích hơn.

Thị trường Trung Quốc, một thị trường cho tất cả

Trung Quốc có dân số hơn 1,4 tỷ người và có nhóm thu nhập trung bình với hơn 400 triệu người, mở ra tiềm năng lớn về nhu cầu thị trường, như Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã chia sẻ trong bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ khai mạc CIIE lần thứ sáu vào hôm Chủ nhật.

Theo ông Lý, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt tích lũy 17 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.

Bất kỳ quốc gia nào, bất kể quy mô và sức mạnh, đều có thể tận dụng CIIE như một cơ hội để tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc. Guinea-Bissau, nằm ở bờ biển phía tây châu Phi, là một ví dụ điển hình.

Đất nước này là một trong những nước sản xuất hạt điều lớn nhất thế giới. Hơn 80% lực lượng lao động làm việc trong ngành hạt điều và hạt điều chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu. Do đó, hạt điều không chỉ là nguồn thu nhập quan trọng của người dân địa phương mà còn là một yếu tố quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của đất nước.

Tại CIIE lần thứ năm năm ngoái, một gian hàng rộng 18 mét vuông miễn phí đã được cung cấp cho các công ty Guinea-Bissauan để giới thiệu sản phẩm của họ, tạo điều kiện cho họ thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Antonio Serifo Embalo, đại sứ Cộng hòa Guinea-Bissau tại Trung Quốc, cho biết trong hội chợ năm ngoái, nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm nồng nhiệt đến ngành hạt điều của Guinea-Bissau và một số thậm chí còn đặt ra kế hoạch đầu tư vào quốc gia châu Phi này.

Sự kiện CIIE lần thứ sáu một lần nữa cung cấp các gian hàng triển lãm miễn phí cho các nhà triển lãm đến từ các quốc gia kém phát triển nhất, như Guinea-Bissau, để giúp nhiều sản phẩm từ các quốc gia đó thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Cách tiếp cận của CIIE đi theo hướng nằm trong lời nói của ông Tập Cận Bình. Trong thư của mình, Chủ tịch Trung Quốc cho biết ông hy vọng CIIE sẽ đóng vai trò tốt hơn như một cơ hội để thúc đẩy một mô hình phát triển mới tạo ra những cơ hội mới cho thế giới thông qua sự phát triển hơn nữa của Trung Quốc và là một nền tảng mở cửa tiêu chuẩn cao, tạo điều kiện để thị trường khổng lồ của Trung Quốc mở cửa cho toàn cầu.

Hợp tác đôi bên cùng có lợi cho toàn cầu

Trong bối cảnh sự hồi phục kinh tế thế giới đang thiếu động lực và đòi hỏi sự đoàn kết và hợp tác của tất cả các quốc gia, ông Tập Cận Bình trong lá thư bày tỏ hy vọng rằng CIIE sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ công quốc tế chung nhằm thúc đẩy một nền kinh tế thế giới mở cửa và giúp thế giới hưởng lợi từ sự hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba vào tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh rằng hợp tác đôi bên cùng có lợi là con đường chắc chắn dẫn đến thành công.

CIIE đã trở thành một nền tảng quan trọng để các nhà triển lãm từ các quốc gia đối tác của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) thâm nhập thị trường Trung Quốc và đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi.

Hơn 1.500 doanh nghiệp từ các quốc gia đối tác Vành đai và Con đường đang tham dự CIIE lần thứ sáu, với tổng diện tích triển lãm gần 80.000 mét vuông, tăng 30% so với sự kiện năm ngoái.

Kevin Kolevar, phó chủ tịch chính sách toàn cầu và các vấn đề chính phủ tại Dow, nhận xét: "Chúng ta đang chứng kiến những dấu hiệu cho thấy quá trình toàn cầu hóa đang chậm lại, cùng với căng thẳng địa chính trị, rào cản thương mại và các yếu tố khác khiến nhiều nước tập trung hơn vào tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn thể hiện sự cởi mở. Là quốc gia có lượng người tiêu dùng lớn nhất thế giới, Trung Quốc có tiềm năng hết sức to lớn".

Ông nhấn mạnh rằng CIIE tượng trưng cho cam kết và hỗ trợ của Trung Quốc đối với toàn cầu hóa kinh tế cũng như hợp tác và cởi mở quốc tế, đồng thời cho biết thêm rằng hội chợ triển lãm này không chỉ đóng vai trò là nền tảng cho hợp tác kinh doanh toàn cầu mà còn tạo điều kiện giao tiếp và tương tác giữa các nhà lãnh đạo từ các khu vực khác nhau.

https://news.cgtn.com/news/2023-11-05/How-does-China-transfer-its-market-to-a-shared-one-for-world--1otVjhK1Cms/index.html