CGTN: Khai mạc sự kiện CIFTIS, Trung Quốc cam kết mở cửa sâu rộng hơn với thế giới

BẮC KINH, 05/09/2023 /PRNewswire/ -- Tại sự kiện Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) 2023 khai mạc hôm thứ Bảy tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã cho thế giới thấy cam kết vững chắc của quốc gia này trong việc mở cửa sâu rộng hơn trong lĩnh vực thương mại dịch vụ và thể hiện quyết tâm kiên định trong việc thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Phát biểu qua video tại Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại Dịch vụ Toàn cầu tại CIFTIS 2023 hôm thứ Bảy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ hợp tác với tất cả các quốc gia và các bên để thúc đẩy phát triển toàn diện với sự cởi mở, đẩy mạnh kết nối và hội nhập thông qua hợp tác, tạo ra các yếu tố thúc đẩy phát triển thông qua đổi mới và kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn thông qua các dịch vụ chung, trong nỗ lực cùng nhau đưa nền kinh tế thế giới đi vào đà phục hồi bền vững.

Với chủ đề "mở cửa và hợp tác dẫn tới sự phát triển và tương lai đôi bên thắng lợi", CIFTIS 2023 diễn ra tại thủ đô của Trung Quốc từ ngày 2/6 đến ngày 6/9.

Môi trường hòa nhập hơn

Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, CIFTIS đã thu hút tổng cộng hơn 600.000 nhà triển lãm từ 196 quốc gia và khu vực. Năm nay, khách mời từ 59 quốc gia và 24 tổ chức quốc tế sẽ tham gia hội chợ. Hơn 500 công ty thuộc Global Fortune 500 và các doanh nghiệp đầu ngành đang giới thiệu những thành tựu của họ tại CIFTIS 2023, nâng tỷ lệ quốc tế hóa tổng thể lên 20%.

Trong bài phát biểu qua video, Chủ tịch Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ khiến cho môi trường phát triển của nước này trở nên cởi mở và toàn diện hơn.

Ông Tập đã phát biểu rằng: "Chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới thương mại tự do có tiêu chuẩn cao hướng tới toàn cầu, tích cực tham gia vào cuộc đàm phán về danh sách cấm cho thương mại dịch vụ và đầu tư, đồng thời mở rộng hơn trong các lĩnh vực dịch vụ như viễn thông, du lịch, luật pháp và kỳ thi nghề nghiệp. Khu vực thử nghiệm hội nhập quốc gia hướng tới sự cởi mở hơn trong lĩnh vực dịch vụ cũng như các khu thương mại tự do thí điểm và cảng thương mại tự do đạt điều kiện tiêu chuẩn sẽ là khu vực đầu tiên điều chỉnh chính sách của họ sao cho phù hợp với các quy định kinh tế và thương mại quốc tế tiêu chuẩn cao". 

Ông phát biểu thêm rằng Trung Quốc sẽ mở rộng cơ hội tiếp cận với lĩnh vực dịch vụ của quốc gia này, thúc đẩy mở cửa thương mại dịch vụ xuyên biên giới một cách có trật tự, cải thiện mức độ tiêu chuẩn hóa thương mại dịch vụ và liên tục tăng cường mở cửa thể chế.

Vào giữa tháng Tám, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố hướng dẫn chứa 24 biện pháp cụ thể để tối ưu hóa hơn nữa môi trường đầu tư nước ngoài của Trung Quốc và tăng cường dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Những biện pháp này bao gồm mở rộng các khu vực thí điểm để mở rộng hơn về mặt dịch vụ, khuyến khích các công ty nước ngoài và trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của họ thực hiện các dự án khoa học công nghệ lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của các giám đốc điều hành, kỹ thuật viên cấp cao và gia đình họ, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn của nhân sự trong các cơ quan chính quyền địa phương phụ trách xử lý đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và xu hướng phi toàn cầu hóa đang gia tăng, Trung Quốc tiếp tục tăng cường mở cửa và tối ưu hóa môi trường kinh doanh, mở rộng "vòng tròn tình bạn" trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Trung Quốc có quan hệ thương mại dịch vụ với gần 240 quốc gia và khu vực và đã ký kết các hiệp định hợp tác thương mại dịch vụ song phương với 14 quốc gia.

Con đường phát triển theo hướng đổi mới 

Hơn 60 doanh nghiệp và tổ chức sẽ ra mắt một loạt sản phẩm và công nghệ mới tại CIFITS 2023, trải rộng trên các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính, y tế và chăm sóc sức khỏe cũng như sáng tạo văn hóa, mang đến làn gió mới cho sự phát triển của lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Vào hôm thứ Bảy, Ông Tập cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ cải thiện con đường phát triển theo định hướng đổi mới.

Ông Tập cho biết: "Trung Quốc sẽ tiến nhanh hơn để tạo ra các yếu tố thúc đẩy mới cho công cuộc số hóa thương mại dịch vụ, triển khai thí điểm cải cách các hệ thống dữ liệu cơ bản và thúc đẩy phát triển thương mại số thông qua cải cách và đổi mới".

Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển hội nhập thương mại dịch vụ với các ngành dịch vụ hiện đại, sản xuất cao cấp và nông nghiệp hiện đại để thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động đổi mới một cách mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc đã tiến hành các thử nghiệm nâng cao nhằm phát triển đổi mới thương mại dịch vụ trên mọi lĩnh vực. Ví dụ, quốc gia này đã thành lập các khu thí điểm hợp tác thương mại điện tử Con đường tơ lụa và xây dựng các khu thử vực nghiệm quốc gia để phát triển đổi mới thương mại dịch vụ nhằm khuyến khích đổi mới trong thương mại và thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao.

Quá trình số hóa thương mại dịch vụ đã được đẩy nhanh hơn nữa. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong nửa đầu năm nay, dịch vụ thương mại được giao dịch kỹ thuật số của đất nước đã tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,8 điểm phần trăm so với tỷ lệ tăng trưởng của tổng thương mại dịch vụ.

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông Tập kêu gọi tất cả các bên cùng nhau chung tay giữ vững sự tự do thương mại và hệ thống giao dịch đa phương quý báu này, chia sẻ những cơ hội quan trọng có ảnh hưởng sâu rộng trong quá trình phát triển thương mại dịch vụ toàn cầu, đồng thời cùng nhau nỗ lực tạo ra một tương lai thế giới tươi sáng và thịnh vượng hơn.

https://news.cgtn.com/news/2023-09-02/Xi-addresses-CIFTIS-Global-Trade-in-Services-Summit-via-video-1mLoJsD8MKI/index.html