Huawei công bố mức phí bản quyền cho các chương trình cấp phép bằng sáng chế của mình

Công ty thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhằm hướng tới sự cân bằng giữa đổi mới và ứng dụng công nghệ

THÂM QUYẾN, Trung Quốc, 17/07/2023 /PRNewswire/ -- Vào hôm thứ Năm vừa qua, một trong những công ty sở hữu bằng sáng chế lớn nhất thế giới, Huawei, đã công bố mức phí bản quyền đối với các chương trình cấp phép bằng sáng chế thiết bị cầm tay, Wi-Fi và IoT của mình.

Giám đốc pháp lý của công ty, ông Song Liuping, cho biết "Huawei sẵn sàng chia sẻ những đổi mới tiên tiến dưới dạng bằng sáng chế với thế giới", đồng thời bổ sung thêm, "Điều này sẽ hỗ trợ quá trình phát triển chung, bền vững của các ngành công nghiệp trên toàn cầu."

Nhận xét của ông được đưa ra tại sự kiện hàng đầu thường niên của Huawei về đổi mới và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ diễn ra tại Thâm Quyến, sự kiện năm nay có chủ đề "Bridging Horizons of Innovations (Hướng tới đổi mới của tương lai): Chia sẻ sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới".

Trong 20 năm qua, Huawei đã có những đóng góp lớn cho các tiêu chuẩn CNTT&TT chính thống như di động, Wi-Fi và codec đa phương tiện.

Sự kiện bao gồm các phiên chia sẻ của các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau như các công nghệ sử dụng trong hộ gia đình, khi đang di chuyển và tại nơi làm việc. Những công nghệ này bao gồm nghiên cứu hàng đầu về 5.5G, công nghệ âm thanh và video, khẩu độ có thể điều chỉnh mười lần kích thước trong điện thoại di động, mạng lưới phát hiện chướng ngại vật giúp ô tô xác định các vật thể bất thường bên ngoài danh sách trắng của các chướng ngại vật thông thường và thuật toán giúp lập lịch trình sản xuất thông minh cũng như tối ưu hóa.

Huawei cam kết cấp phép cho các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn (SEP) của mình theo các nguyên tắc công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử (FRAND). Tại sự kiện lần này, Huawei cũng công bố mức phí bản quyền cho thiết bị cầm tay 4G và 5G, thiết bị Wi-Fi 6 và các sản phẩm Internet vạn vật (IoT), tất cả các lĩnh vực mà Huawei là chủ sở hữu SEP hàng đầu. Mức phí tối đa cho thiết bị cầm tay 4G và 5G lần lượt là 1,5 USD/thiết bị và 2,5 USD/thiết bị. Trong khi đó, phí bản quyền của Huawei đối với các thiết bị tiêu dùng Wi-Fi 6 là 0,5 USD/thiết bị. Đối với IoT, mức phí cho các thiết bị IoT-Centric tương đương một phần trăm giá bán thực, giới hạn ở mức 0,75 USD, trong khi mức phí cho các thiết bị được tăng cường IoT dao động từ 0,3 USD đến 1 USD cho mỗi thiết bị.


Alan Fan, Vice President, Head of Intellectual Property Rights Department

Alan Fan, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng phòng quyền sở hữu trí tuệ tại Huawei đã nhấn mạnh rằng một chu kỳ tích cực mà ở đó các nhà đổi mới được bảo vệ, khen thưởng và khuyến khích chính là chìa khóa cho quá trình đổi mới bền vững.

Ông nói "Huawei áp dụng cách tiếp cận cân bằng đối với công tác cấp phép bằng sáng chế. Chúng tôi tin rằng mức phí bản quyền hợp lý sẽ khuyến khích cả quá trình sáng tạo và áp dụng các đổi mới."

Theo ông Fan, cho đến nay, Huawei đã tham gia cấp phép cho gần 200 giấy phép sáng chế song phương. Ngoài ra, hơn 350 công ty đã nhận được giấy phép cho các bằng sáng chế của Huawei thông qua nhóm bằng sáng chế. Theo các giấy phép này, tổng khoản thanh toán tiền bản quyền trước đây của Huawei gấp khoảng ba lần tổng số tiền bản quyền thu được và doanh thu cấp phép năm 2022 của Huawei đã lên tới 560 triệu USD.

Trong khi phát biểu trực tuyến về sự kiện này, ông Tomas Lamaauskas, Phó Tổng thư ký của Liên minh Viễn thông Quốc tế cho biết Huawei đã đóng vai trò chủ chốt trong quá trình hợp tác hỗ trợ đổi mới với quy mô toàn diện, hiệu quả về chi phí.

"Khi chúng ta tiếp tục giải quyết các thách thức toàn cầu và nỗ lực duy trì các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), các chính sách và khuôn khổ có lợi là điều cần thiết để giúp các hệ sinh thái đổi mới phát triển." ông Lamaauskas nói thêm.

Khoản đầu tư R&D tích lũy của công ty trong mười năm qua đạt tổng cộng 977,3 tỷ nhân dân tệ. Vào năm 2022, kinh phí cho khâu R&D của hãng đạt mức 161,5 tỷ nhân dân tệ, tương đương 25,1% doanh thu. Bảng điểm đầu tư cho hoạt động nghiên cứu & phát triển trong lĩnh vực công nghiệp của EU năm 2022 đã xếp Huawei ở vị trí thứ 4 trên toàn thế giới.

Huawei đã ký kết các giấy phép bằng sáng chế với cả những công ty công nghệ hàng đầu như Samsung và Oppo, cũng như các nhà sản xuất ô tô danh tiếng bao gồm Mercedes-Benz, Audi, BMW, Porsche, Subaru, Renault, Lamborghini và Bentley.

Theo Fan, tập đoàn cũng ủng hộ mạnh mẽ và tích cực cho các tổ chức công nghiệp mã nguồn mở lớn trên toàn cầu.

Trang web cấp phép chính thức của Huawei cũng đã được ra mắt tại sự kiện này. Trang web này cung cấp thông tin chi tiết về các chương trình cấp phép song phương của công ty, từ thiết bị cầm tay di động đến Wi-Fi và IoT di động.

Ông Randall R. Rader, nguyên Chánh án Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ cho biết "Sở hữu trí tuệ là động lực hợp tác tuyệt vời trong công nghệ. Điều này thúc đẩy quá trình phát triển công nghệ tới tay mọi người."

Panel Discussion: “Working Together Balancing Perspectives in the Global IP Ecosystem”
Panel Discussion: “Working Together Balancing Perspectives in the Global IP Ecosystem”

Để tìm hiểu thêm về các chương trình và mức phí cấp phép của Huawei, hãy truy cập trang web cấp phép chính thức của Huawei tại đây: https://www.huawei.com/en/ipr

Xem lại: Diễn đàn về "Hướng tới đổi mới của tương lai: Chia sẻ sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới": https://www.huawei.com/en/events/ipr2023