CGTN: Cơ quan lập pháp Trung Quốc nhấn mạnh hoạt động tăng cường dân chủ nhân dân trong toàn bộ quá trình

BẮC KINH, 09/03/2023 /PRNewswire/ -- Hôm thứ Ba, Nhà lập pháp hàng đầu Trung Quốc kêu gọi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) duy trì và cải thiện hệ thống đại hội nhân dân cũng như không ngừng tăng cường dân chủ nhân dân trong toàn bộ quá trình.

Ông Lật Chiến Thư, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ NPC khóa 13, đã đưa ra nhận xét khi trình bày báo cáo công việc tại phiên họp đầu tiên của NPC khóa 14.

Theo sách trắng "China: Democracy That Works" do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phát hành vào năm 2021, nền dân chủ nhân dân trong toàn bộ quá trình là một mô hình dân chủ xã hội chủ nghĩa bao gồm tất cả các khía cạnh của quá trình dân chủ và các lĩnh vực xã hội.

"Sức mạnh to lớn và vượt trội" của NPC

Theo báo cáo, NPC và ủy ban thường vụ đã kiên định với sự lãnh đạo của Đảng, vị trí của nhân dân với tư cách là người làm chủ đất nước và quản lý dựa trên pháp luật.

Ông Lật cho biết nhiệm kỳ 5 năm của Ủy ban Thường vụ NPC khóa 13 trùng với thời kỳ có "sự thay đổi lịch sử vĩ đại", trong đó sự nghiệp của Đảng và đất nước đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

Nói về thành tựu quan trọng nhất của Ủy ban Thường vụ NPC trong 5 năm, ông Lật nhấn mạnh rằng khái niệm dân chủ nhân dân trong toàn bộ quá trình giải thích sâu sắc nội hàm cơ bản, các đặc điểm và nguyên tắc cơ bản của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa tại Trung Quốc.

Năm 2021, một hội nghị trung ương về công việc liên quan đến đại hội đại biểu nhân dân được tổ chức tại Bắc Kinh. Tại cuộc họp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kiêm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), cho biết toàn bộ quá trình dân chủ nhân dân ở Trung Quốc "không chỉ có một bộ thể chế và thủ tục hoàn chỉnh mà còn có sự tham gia và thực hành đầy đủ".

Ông Tập phát biểu: "Đó là nền dân chủ xã hội chủ nghĩa rộng lớn nhất, chân thực nhất và hiệu quả nhất".

Trong khi đó, báo cáo công việc cho biết NPC khóa 13 đã đảm bảo thực hiện đầy đủ Hiến pháp và giữ vững thẩm quyền cũng như tính tôn nghiêm trong suốt nhiệm kỳ 5 năm.

Báo cáo lưu ý rằng trong 5 năm qua, Hiến pháp và các luật liên quan khác đã có sự cải thiện.

Đặc biệt, NPC đã thông qua việc sửa đổi Hiến pháp, trong đó nêu rõ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc là đặc điểm xác định của chủ nghĩa xã hội mang màu màu sắc Trung Quốc. Việc sửa đổi hiến pháp cũng xác lập vai trò chỉ đạo của Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội mang màu màu sắc Trung Quốc trong thời đại mới đối với các hoạt động chính trị và xã hội của Trung Quốc.

Tuân thủ dân chủ nhân dân trong toàn bộ quá trình

Báo cáo cho biết, tình tình thực tiễn 5 năm qua đã làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về nội hàm khoa học, đặc điểm cơ bản và yêu cầu thiết yếu của hệ thống đại hội đại biểu nhân dân.

Cũng theo báo cáo, "Chúng ta phải duy trì sự lãnh đạo của CPC và đảm bảo nguyên tắc hiến định rằng sự lãnh đạo của CPC là đặc điểm quan trọng nhất của chủ nghĩa xã hội mang màu màu sắc Trung Quốc cũng như được thực hiện đầy đủ".

Báo cáo cho biết, năm 2023 đánh dấu cột mốc đầu tiên Trung Quốc thực hiện đầy đủ các nguyên tắc chỉ đạo của Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Về công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm tới, báo cáo nêu bật những nỗ lực thực thi Hiến pháp, thực hiện pháp luật, tăng cường công tác giám sát của đại hội đại biểu nhân dân, nâng cao công tác đại biểu, v.v.

https://news.cgtn.com/news/2023-03-07/Li-Zhanshu-delivers-NPC-Standing-Committee-work-report-1hYFWddsbmM/index.html