CGTN: Những cá nhân xuất sắc nhất đã được vinh danh và trao tặng huân chương danh dự nhân ngày kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

BẮC KINH, 30/9/2024 /PRNewswire/ -- Ông Hoàng Tông Đức đã nhập ngũ và tham gia Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc khi chỉ mới 17 tuổi. Trong bốn thập kỉ phục vụ đất nước; lòng dũng cảm, lòng quả cảm và sự tận tụy đã mang về cho ông vô số giải thưởng và danh hiệu danh giá.

Người đàn ông 93 tuổi đã được đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao tặng những huân chương cao quý nhất của nhà nước vào hôm Chủ Nhật vừa qua tại một buổi lễ ở Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Trung Quốc đã trao tặng huy chương quốc gia và danh hiệu danh dự quốc gia cho 15 cá nhân, bao gồm cả ông Hoàng, để ghi nhận những đóng góp và thành tích của họ tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày khai sinh ra nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ngày 1 tháng 10.

Anh hùng và tấm gương tiêu biểu của Trung Quốc

Ngoài ông Hoàng, ba cá nhân có công khác cũng được trao tặng Huân chương Cộng hòa. Ông Vương Vĩnh Chí, một cố chuyên gia về tên lửa và hỏa tiễn, đồng thời là người tiên phong trong chương trình không gian có người lái của Trung Quốc, đã được vinh danh sau khi mất. Bà Vương Chấn Nghị, một nhà khoa học y khoa nổi tiếng với những đột phá trong lĩnh vực điều trị bệnh bạch cầu, và ông Lý Chấn Sinh, một chuyên gia về lai tạo lúa mì, cũng nằm trong số những người được vinh danh.

Các danh hiệu danh dự quốc gia đã được trao cho 10 cá nhân nổi bật, bao gồm các nhà khoa học lỗi lạc, một chiến sĩ cảnh sát biên giới quả cảm, một nghệ sĩ tài năng, một thợ thủ công mỹ nghệ lành nghề, một nhà giáo dục mẫu mực, một nhân viên y tế tận tụy, một nhà kinh tế uyên thâm và một vận động viên nhiệt huyết.

Phát biểu tại lễ trao giải hôm Chủ Nhật, Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời là Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã kêu gọi nhân dân Trung Quốc cùng nhau noi theo tấm gương đạo đức của các anh hùng và tấm gương để đồng tâm hiệp lực trong công cuộc xây dựng một nước Trung Quốc hùng mạnh.

Ông cho biết Trung Quốc đang ở một giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình tiến lên xã hội chủ nghĩa, hiện đại hóa và trở thành một đất nước xuất sắc trên mọi phương diện.

Khuyến khích người dân Trung Quốc phấn đấu đạt được những thành tựu phi thường ở các vị trí công việc rất đỗi bình thường, ông Tập Cận Bình kêu gọi nhân dân tích cực hơn trong việc đóng góp vào việc giải quyết những thách thức đối với quá trình phát triển và cải cách, đồng thời bảo vệ sự hòa hợp và ổn định xã hội.

Những người bạn cũ và những người bạn tốt của Trung Quốc

Là huân chương danh dự cấp nhà nước cao nhất dành cho người ngoại quốc, Trung Quốc đã trao tặng Huân chương Hữu nghị cho bà Dilma Rousseff, chủ tịch Ngân hàng Phát triển Mới, đồng thời là cựu tổng thống Brazil, vì những cam kết của bà trong việc phát triển tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Brazil, mối quan hệ giữa Trung Quốc với Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe, cũng như sự hợp tác giữa các nước BRICS, một nhóm các nền kinh tế mới nổi lớn.

Sau khi được trao tặng huân chương cao quý tại buổi lễ, bà Rousseff tự hào cho biết, tấm huy chương này sẽ tượng trưng cho mối quan hệ bền chặt giữa Brazil và Trung Quốc, đồng thời bà cũng cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để thúc đẩy tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Brazil.

Bà cho biết những thành tựu của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua, bao gồm những thành tựu trong việc chuyển đổi kinh tế, đổi mới công nghệ và phát triển xã hội, đã biến nước này trở thành ngọn hải đăng và nguồn cảm hứng cho cả thế giới.

Ông Tập Cận Bình ca ngợi bà Rousseff như một đại diện xuất sắc của những người bạn cũ và những người bạn tốt của Trung Quốc, những người đã cùng chia sẻ đắng cay ngọt bùi và sát cánh cùng nhân dân Trung Quốc trong suốt 75 năm qua và cam kết rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ quên đi công ơn của những người bạn quốc tế đáng trân trọng.

Ông cho biết nhân dân Trung Quốc sẵn sàng chung tay với toàn bộ người dân khắp thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, thúc đẩy phát triển, xây dựng cộng đồng vận mệnh chung và tạo ra tương lai tốt đẹp hơn cho toàn nhân loại.

https://news.cgtn.com/news/2024-09-29/China-honors-individuals-with-highest-awards-ahead-of-National-Day-1xhS1SaZeZa/p.html