Giải thưởng giáo dục cao quý nhất thế giới – Yidan Prize công bố những người đoạt giải năm 2024

Vinh danh các công trình sáng tạo trong việc thúc đẩy phát triển bền vững toàn cầu thông qua nghiên cứu dân số và công nghệ bình đẳng trong tình huống khẩn cấp

HỒNG KÔNG, 26/9/2024 /PRNewswire/ -- Tổ chức từ thiện toàn cầu Yidan Prize Foundation đã trao Giải thưởng Yidan năm 2024, giải thưởng giáo dục cao quý nhất thế giới, cho Giáo sư Wolfgang Lutz vì công trình nghiên cứu về lợi ích lâu dài của đầu tư ngắn hạn vào giáo dục, và cho nhóm giáo sư Mark Jordans, Marwa ZahrLuke Stannard vì nỗ lực mang tri thức đến với trẻ em thiệt thòi tại các vùng xung đột và thiếu thốn thông qua chương trình học trực tuyến 'Can't Wait to Learn' của War Child Alliance. Đến nay, Yidan Prize Foundation đã trao tổng cộng 480 triệu HKD (tương đương khoảng 61,6 triệu USD) nhằm ghi nhận và hỗ trợ những nhà tiên phong trong giáo dục, trong đó có 240 triệu HKD (tương đương khoảng 30,8 triệu USD) là quỹ dự án tự do cho những người đoạt giải để mở rộng quy mô công việc tại hơn 50 quốc gia.

"Giáo dục phải luôn tiến hóa cùng với sự phát triển của thế giới. Giải thưởng Yidan tôn vinh những người tiên phong và các giải pháp sáng tạo thúc đẩy giáo dục trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Thành tựu xuất sắc của những người đoạt giải năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị cho thế hệ tương lai đối mặt với những thách thức chưa biết trước," Tiến sĩ Charles CHEN Yidan, nhà từ thiện và người sáng lập Yidan Prize, chia sẻ.

Giải thưởng Yidan vinh danh những ý tưởng hướng tới tương lai, đổi mới, mang tính chuyển đổi và bền vững trong lĩnh vực Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Giáo dục. Người đoạt giải Yidan sẽ nhận được 30 triệu HKD (tương đương khoảng 3,8 triệu USD), trong đó một nửa là quỹ dự án tự do trị giá 15 triệu HKD để hỗ trợ mở rộng quy mô công việc.

"Trong thời điểm thế giới đối mặt với nhiều thách thức phức tạp, việc đặt giáo dục làm trọng tâm của phát triển toàn cầu là vô cùng quan trọng. Bằng cách kết nối và lấp đầy khoảng cách giữa nghiên cứu và thực tiễn để giải quyết các nhu cầu giáo dục, chúng ta sẽ tiến gần hơn đến việc đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 của Liên Hợp Quốc, đảm bảo giáo dục chất lượng, bao trùm và bình đẳng cho tất cả mọi người," bà Lucy Lake, Giám đốc Quan hệ Toàn cầu của Yidan Prize Foundation, phát biểu.

Nâng cao vị thế giáo dục trong đối thoại toàn cầu về phát triển bền vững

Giáo sư Wolfgang Lutz, Nhà nghiên cứu Danh dự tại Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế (IIASA), đã đoạt Giải thưởng Yidan 2024 cho Nghiên cứu Giáo dục. Ông cũng là Giám đốc Sáng lập Trung tâm Wittgenstein về Nhân khẩu học và Vốn con người Toàn cầu, được thành lập thông qua hợp tác với IIASA, Viện Hàn lâm Khoa học Áo, và Đại học Vienna. Nghiên cứu thống kê của ông cho thấy lợi ích dài hạn của việc đầu tư vào giáo dục tiểu học và trung học phổ cập. Là một nhà thống kê và nhân khẩu học tiên phong trong việc đánh giá tác động của giáo dục lên các mục tiêu phát triển bền vững như y tế, tăng trưởng kinh tế, bình đẳng giới và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, công trình của Wolfgang nhấn mạnh hiệu ứng nhân lên của giáo dục chất lượng cho một tương lai tươi sáng hơn. Ông dự định sử dụng quỹ dự án từ Giải thưởng Yidan để thành lập hai trung tâm nghiên cứu hợp tác với Đại học Cape Town (Nam Phi) và Đại học Chulalongkorn (Thái Lan). Các trung tâm này sẽ hỗ trợ việc ra quyết định chính sách thông qua đào tạo nhiều nhà thống kê hơn tại châu Phi và mở rộng cơ sở bằng chứng về xây dựng khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu ở các khu vực ven biển thông qua giáo dục.

"Công trình của Wolfgang Lutz cung cấp một nền tảng khoa học giúp chúng ta kết nối các yếu tố giữa kỹ năng tốt hơn, công việc tốt hơn và cuộc sống tốt hơn cho dân số toàn cầu. Dữ liệu của ông, được chia sẻ như một tài sản công cộng toàn cầu, đóng vai trò then chốt trong việc định hướng chính sách công về nơi đầu tư nguồn lực công hạn chế, nhằm tạo ra tác động lớn nhất cho tương lai chung của chúng ta," ông Andreas Schleicher, trưởng ban giám khảo Giải thưởng Yidan cho Nghiên cứu Giáo dục và Giám đốc tại Ban Giáo dục và Kỹ năng của OECD, nhận định.

Cải thiện sự tiếp cận công bằng với học tập vui vẻ thông qua công nghệ

Giải thưởng Yidan cho Phát triển Giáo dục năm 2024 đã được trao cho nhóm của War Child Alliance, bao gồm Giáo sư Mark Jordans, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, Marwa Zahr, Điều phối viên Chương trình Toàn cầu, và Luke Stannard, Giám đốc Chương trình 'Can't Wait to Learn'. Giải thưởng này ghi nhận nỗ lực hợp tác của nhóm Nghiên cứu và Phát triển của War Child Alliance và đội ngũ 'Can't Wait to Learn' trong việc mở rộng cơ hội giáo dục cho hơn 205.000 trẻ em thiệt thòi. Theo chương trình giảng dạy quốc gia, 'Can't Wait to Learn' sử dụng công nghệ số và nội dung phù hợp với bối cảnh địa phương để cung cấp giáo dục chất lượng thông qua các trò chơi trực tuyến và ngoại tuyến tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột và thiếu thốn tài nguyên ở tám quốc gia, bao gồm Ukraine, Lebanon, Uganda, JordanNam Sudan. Nhóm và các đối tác thiết kế các trò chơi giáo dục cùng với trẻ em và giáo viên để đảm bảo tính văn hóa và khả năng tiếp cận, đồng thời liên tục cải tiến nền tảng dựa trên bằng chứng khoa học và đánh giá triển khai. Thông qua chương trình 'Can't Wait to Learn', trẻ em có thể học đọc và đếm theo tốc độ của riêng mình thông qua máy tính bảng, máy tính xách tay và điện thoại di động. Nền tảng chi phí thấp này đã được chứng minh là giúp xây dựng kỹ năng đọc và tính toán cơ bản. Nhóm dự định sử dụng quỹ dự án của Giải thưởng Yidan để mở rộng quy mô, thử nghiệm và tối ưu hóa chương trình 'Can't Wait to Learn' dựa trên bằng chứng từ các nghiên cứu và kinh nghiệm triển khai tại các quốc gia mà chương trình đã hoạt động cũng như tại các quốc gia chưa được tiếp cận.

"Phương pháp sáng tạo, lặp đi lặp lại và hợp tác của chương trình 'Can't Wait to Learn' đã chứng minh rằng công nghệ giáo dục được thiết kế và triển khai cẩn thận, cùng với nội dung giáo dục phù hợp về văn hóa và ngữ cảnh, có thể nâng cao đáng kể khả năng tiếp cận cơ hội học tập chất lượng và công bằng cho những trẻ em thiệt thòi nhất. Phương pháp toàn diện này không chỉ phù hợp với chương trình giảng dạy quốc gia mà còn phản ánh thực tế mà những đối tượng dễ bị tổn thương nhất đang phải đối mặt," bà Dorothy K. Gordon, trưởng ban giám khảo Giải thưởng Yidan cho Phát triển Giáo dục và thành viên Hội đồng Quản trị Viện Công nghệ Thông tin Giáo dục UNESCO, chia sẻ.

Thành tựu của những người đoạt giải năm 2024 sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải Yidan Prize vào ngày 8 tháng 12. Đồng thời, Hội nghị thượng đỉnh Yidan Prize sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 12 tại Hong Kong, quy tụ các lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục, chính sách công và từ thiện, để thảo luận về tầm quan trọng của tính bền bỉ trong giáo dục.

Thúc đẩy thay đổi tích cực trong giáo dục toàn cầu

Kể từ khi ra đời, Giải thưởng Yidan đã hỗ trợ 19 nhà tiên phong trong giáo dục trên toàn thế giới. Trong đó, người đoạt giải Phát triển Giáo dục năm 2023 - Shai Reshef - đã mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học thông qua Đại học của Nhân dân, cung cấp chương trình học trực tuyến cho hơn 137.000 sinh viên đang phải đối mặt với rào cản tài chính, văn hóa và địa lý trên toàn thế giới. Trong khi đó, người đoạt giải Nghiên cứu Giáo dục năm 2022 - Tiến sĩ Linda Darling-Hammond - đã cung cấp thông tin cho các nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách tại hơn 15 quốc gia về các phương pháp giảng dạy và học tập công bằng thông qua nghiên cứu của bà.

"Năm nay, các đề cử đã phác họa một bức tranh sống động về tiến bộ trong giáo dục trên toàn cầu. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sự gia tăng của các đề cử theo nhóm. Điều này càng củng cố sức mạnh của sự hợp tác trong việc thúc đẩy những thay đổi bền vững trong giáo dục," Tiến sĩ Koichiro Matsuura, Chủ tịch Ủy ban Giám khảo Yidan Prize và cựu Tổng Giám đốc UNESCO, nhận định.

Đề cử cho Giải thưởng Yidan năm 2025 sẽ mở từ ngày 25 tháng 10 năm 2024 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2025.

2024 Yidan Prize for Education Research Laureate, Professor Wolfgang Lutz
2024 Yidan Prize for Education Research Laureate, Professor Wolfgang Lutz

2024 Yidan Prize for Education Development Laureates, Professor Mark Jordans, Marwa Zahr, and Luke Stannard
2024 Yidan Prize for Education Development Laureates, Professor Mark Jordans, Marwa Zahr, and Luke Stannard

GIỚI THIỆU VYIDAN PRIZE FOUNDATION

Yidan Prize Foundation là một tổ chức từ thiện toàn cầu với sứ mệnh tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua giáo dục. Thông qua giải thưởng và mạng lưới những nhà đổi mới, Yidan Prize Foundation hỗ trợ các ý tưởng và thực tiễn trong giáo dục, đặc biệt là những ý tưởng có khả năng thay đổi tích cực cuộc sống và xã hội.

Giải thưởng Yidan là giải thưởng giáo dục cao quý nhất thế giới, vinh danh các cá nhân hoặc nhóm có đóng góp quan trọng cho lý thuyết và thực hành giáo dục. Giải thưởng bao gồm hai hạng mục: Giải thưởng Yidan cho Nghiên cứu Giáo dục và Giải thưởng Yidan cho Phát triển Giáo dục. Giải thưởng được thiết kế để tạo ra tác động lớn: Người đoạt giải mỗi hạng mục sẽ nhận được một quỹ dự án tự do trị giá 15 triệu HKD trong ba năm, hỗ trợ mở rộng quy mô công việc của họ, một huy chương vàng và một khoản tiền thưởng trị giá 15 triệu HKD. Quỹ dự án và tiền thưởng sẽ được chia đều cho các nhóm.

https://yidanprize.org