CGTN: Trung Quốc: Cuộc đua hướng tới tương lai

BẮC KINH, 20/09/2024 /PRNewswire/ -- "Trung Quốc: Cuộc đua hướng tới tương lai" là sê-ri phim tài liệu gồm năm phần tập trung vào quá trình chuyển mình đầy ấn tượng của Trung Quốc kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Được phát sóng trên CGTN và nhiều nền tảng mạng xã hội khác từ ngày 16/9 đến ngày 20/9, năm tập phim sẽ tập trung vào những khía cạnh khác nhau của những thay đổi đã diễn ra trong 75 năm qua.

Sê-ri phim này có sự dẫn dắt của người dẫn chương trình tin tức truyền hình từng đoạt giải Emmy - Mike Walter và người dẫn chương trình người Singapore từng đoạt giải thưởng Liên hoan phim Bắc Kinh - Gasthoori Manickam. Họ đã đi khắp Trung Quốc, tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: Động lực thúc đẩy quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc là gì?

Người dân Trung Quốc ngày nay có được sự tự tin và nguồn cảm hứng to lớn từ nền văn minh bền vững suốt 5.000 năm của đất nước họ. Từ lễ cưới, trang phục truyền thống và di tích văn hóa, cho đến thiết kế kiến trúc và sản xuất phim, di sản cổ xưa của đất nước đang được truyền thừa và định hình lại thành những hình thức mới. Từ góc độ toàn cầu, nền văn minh Trung Hoa đang làm phong phú thêm nền văn hóa thế giới và góp phần vào sự đa dạng của thế giới. Như Frances Wood, cựu giám tuyển Bộ sưu tập tiếng Trung của Thư viện Anh, đã nói rằng: "Trung Quốc đã ở đó, đang ở đó và vẫn như vậy".

Yếu tố nào khiến Trung Quốc tiếp tục tiến lên? Một yếu tố quan trọng chính là nguồn nhân tài. Những chuyên gia lành nghề đầy khát vọng và không ngại thử thách trong các lĩnh vực như hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và sản xuất chip đang theo đuổi mục tiêu đổi mới sáng tạo với quyết tâm và sự bền bỉ, vượt qua những thách thức do lệnh trừng phạt và lệnh phong tỏa công nghệ gây ra. Như những người dẫn chương trình của chúng tôi tìm hiểu được, thì không còn nghi ngờ gì nữa, những nhân tài mà quốc gia này hiện có sẽ giúp duy trì sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong tương lai.

Khi đến thăm những địa điểm đang diễn ra những chuyển đổi lớn, học hỏi trực tiếp từ những người định hình nên những chuyển đổi đó và gặp gỡ các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực và nền tảng khác nhau, họ phát hiện ra rằng Trung Quốc đang thúc đẩy sự tự tin về văn hóa ngày càng vững chắc hơn, theo đuổi tiến bộ chất lượng cao, giải quyết các thách thức, phát triển nhân tài có trình độ cao, bảo vệ môi trường và mở rộng quá trình mở cửa. Sau cùng, sê-ri phim tài liệu "Trung Quốc: Cuộc đua hướng tới tương lai" mang tới góc nhìn sâu sắc về quá trình hiện đại hóa nhanh chóng của Trung Quốc và khám phá những phương thức mà quá trình này có thể mang lại lợi ích cho sự phát triển toàn cầu cũng như phúc lợi cho nhân loại.

https://news.cgtn.com/news/2024-09-18/China-Race-to-the-Future-1wZAsfekzq8/p.html