Tàu Vận hành Dịch vụ Điện gió Ngoài khơi Đầu tiên tại Châu Á được bàn giao, thúc đẩy khám phá kết nối năng lượng biển sâu

THƯỢNG HẢI, 23/08/2024 /PRNewswire/ -- Công ty con của Điện Thượng Hải (SEHK:2727, SSE:601727), Tập đoàn Điện gió Điện Thượng Hải gần đây đã tiếp nhận các tàu dịch vụ và vận hành điện gió ngoài khơi (SOVs) đầu tiên tại Châu Á, Zhizhen 100 và Zhicheng 60 tại Khải Đông, tỉnh Giang Tô. Được chế tạo bởi công ty Zhenhua Heavy Industries, các tàu mẹ có thể thực hiện vận hành và bảo dưỡng liên tục tại các trang trại gió ngoài khơi và biển sâu, giúp giảm bớt đáng kể các vấn đề mà tàu vận tải biển chính thống hiện nay của Trung Quốc gặp phải, bao gồm thời gian hoạt động ngắn, không thể duy trì vận hành liên tục, tần suất khứ hồi cao, hiệu suất thấp và hoạt động kém trong điều kiện biển khắc nghiệt.

The active wave compensation trestle equipped on the two wind power operation and maintenance motherships, Asia’s first wind power SOVs delivered, jointly developed by Shanghai Electric and Shanghai Zhenhua Heavy Industries has broken through a technical bottleneck.
The active wave compensation trestle equipped on the two wind power operation and maintenance motherships, Asia’s first wind power SOVs delivered, jointly developed by Shanghai Electric and Shanghai Zhenhua Heavy Industries has broken through a technical bottleneck.

Liu Xiangnan, Phó chủ tịch Tập đoàn Điện gió Điện Thượng Hải nhận xét: "Hai tàu dịch vụ và vận hành điện gió ngoài khơi này tích hợp vận hành và bảo trì hiệu quả, vận hành và bảo trì xanh và thông minh, đồng thời là những phương tiện quan trọng cho cấu trúc hướng tới tương lai của điện gió điện ở vùng biển sâu, thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao về năng lực vận hành và bảo trì điện gió ngoài khơi của Trung Quốc".

Thông số kỹ thuật khác nhau của Zhizhen 100 và Zhicheng 60:

  • Tàu Zhizhen 100 có tổng chiều dài 93,4 mét, rộng 18 mét, cao 7,6 mét và tốc độ phục vụ được thiết kế là 12,3 hải lý/giờ;
  • Tàu Zhicheng 60 có tổng chiều dài 72,76 mét, rộng 17,5 mét, cao 7 mét và tốc độ phục vụ được thiết kế là 12 hải lý/giờ.

Hai SOVs này được thiết kế để cung cấp dịch vụ bảo trì hiệu quả, bền vững, thông minh và an toàn. Cả hai đều được trang bị hệ thống định vị động DP2, có khoang chứa hàng lớn với khả năng lưu trữ các phụ tùng thay thế của tuabin gió hạng nặng và có khả năng tự duy trì hơn 30 ngày.

  • Zhizhen 100 và Zhicheng 60 được trang bị một trụ bù sóng chủ động giúp giảm thiểu sự dịch chuyển của thân tàu do sóng, cho phép vận chuyển nhân sự và phụ tùng thay thế hiệu quả cũng như bảo trì trang trại gió ngay cả trong điều kiện biển khắc nghiệt.
  • Tàu có một cần cẩu ngoài khơi tay gấp, một tàu công tác, một khung lên xuống và một bãi đáp trực thăng bằng hợp kim nhôm.
  • Được vận hành bởi hệ thống hybrid diesel-điện và pin lithium với động cơ đẩy hoàn toàn bằng điện và hệ thống phân phối thanh cái DC, tàu đạt chứng nhận phân loại tàu hybrid và tàu xanh của Hiệp hội Phân loại Trung Quốc (CCS).
  • Hệ thống vận hành thông minh tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả bảo trì và giảm cường độ làm việc, kéo dài thời gian vận hành.

Ông Liu chia sẻ: "Là đơn vị tiên phong, dẫn đầu và xây dựng năng lượng gió ngoài khơi của Trung Quốc, Tập đoàn Điện gió Điện Thượng Hải đã tham gia sâu vào quá trình phát triển và tăng trưởng của năng lượng gió ngoài khơi Trung Quốc, đồng thời tích cực đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng gió ngoài khơi của Trung Quốc ở vùng biển sâu".