CGTN: ĐỘNG CƠ MỚI, SỨC SỐNG MỚI: VÔ TÍCH CỦA TRUNG QUỐC DẪN ĐẦU VỀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ, KẾ THỪA VĂN HÓA

BẮC KINH, 25/07/2024 /PRNewswire/ -- Dạo trên các con đường của Thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc, người ta có thể tìm thấy những chiếc xe buýt mini tự lái chở từ sáu đến tám hành khách mà không có vô lăng hay chân ga.


Với cảm biến và camera LiDAR (phát hiện ánh sáng và phạm vi), xe buýt mini có thể quan sát dòng người và giao thông xung quanh ở chế độ toàn cảnh 360 độ, tự động dừng khi gặp đèn đỏ và nhận diện tình trạng đường phía trước.

Đứng sau chiếc xe buýt mini là chuỗi công nghiệp Internet Vạn Vật (IoT) hoàn chỉnh của Vô Tích, bao gồm chip, cảm biến, kết nối, nền tảng, ứng dụng và bảo mật.

Nép mình bên bờ Thái Hồ, thành phố Vô Tích tỏa sáng như một viên ngọc kinh tế của Đồng bằng sông Dương Tử. Với GDP bình quân đầu người thuộc hàng cao nhất Trung Quốc, thành phố là cơ sở sản xuất lớn mạnh, được hỗ trợ bởi đổi mới công nghệ.

'Động cơ mới'

Trong những năm gần đây, Vô Tích đã liên tục khai phá các lĩnh vực phát triển mới qua việc tập trung nuôi dưỡng lực lượng sản xuất mới có chất lượng.

Thành phố đã đạt được những bước đột phá đáng kể trong các lĩnh vực như cảm biến thông minh, Internet cho phương tiện giao thông và công nghiệp IoT. Xét về quy mô thị trường, Vô Tích là nơi có hơn 3.000 doanh nghiệp IoT, trong đó có 82 công ty niêm yết.

Vào ngày 1/4, các quận Lương Khê, Tân Ngô và Tân Hồ đã triển khai các tuyến đường bay "vận chuyển tầm thấp" hai chiều cho máy bay không người lái, giúp Vô Tích trở thành phố sử dụng giao hàng không người lái đầu tiên ở Đồng bằng sông Dương Tử.

Ngoài ra, Vô Tích đã khởi động 55 kịch bản ứng dụng kinh tế ở tầm thấp thuộc 7 hạng mục. Bên cạnh giao hàng không người lái, bốn tuyến du lịch đã được công bố, bao gồm cả ngắm hoa anh đào trên không.

Trong khi đó, thành phố có hơn 500 máy bay không người lái phục vụ cộng đồng, được sử dụng cho các trường hợp như kiểm tra giao thông, cứu hộ khẩn cấp và kiểm tra nguồn điện.

Chính quyền địa phương cho biết thành phố đang nỗ lực xây dựng hiệu quả hệ thống phát triển "5+X" dành cho ngành công nghiệp trong tương lai với năm lĩnh vực chính bao gồm trí tuệ nhân tạo tổng hợp, công nghệ lượng tử, chất bán dẫn thế hệ thứ ba, năng lượng hydro và lưu trữ năng lượng, cũng như thiết bị hàng hải.

'Sức sống mới'

Vô Tích cũng là một viên ngọc văn hóa với những di sản lâu đời cùng với di sản nghệ thuật phong phú, hòa quyện với nền văn minh hiện đại.

Thị trấn Dương Sơn, nơi còn được gọi là "quê hương đào mật", là một trong những điểm đến về cảnh quan sinh thái, di sản văn hóa và giải trí đáng đặt chân tới nhất ở Vô Tích.

Ngày nay, ngành dịch vụ tại đây đang phát triển tốt hơn bao giờ hết. Từ trang trại, nhà dân đến phòng triển lãm, quán cà phê trang trí theo chủ đề đào, thị trấn tận dụng tài nguyên thiên nhiên trong khi tạo điều kiện kết hợp nông nghiệp, văn hóa và du lịch nhằm thúc đẩy toàn diện quá trình hồi sinh nông thôn.

Năm 2023, giá trị sản lượng đào mật của Dương Sơn đã đạt 900 triệu Nhân dân tệ (khoảng 124 triệu USD), cũng như thu nhập khả dụng bình quân đầu người của nông dân Dương Sơn đạt 66.000 Nhân dân tệ. Thị trấn cũng đã thu hút hơn 2 triệu khách du lịch vào năm 2023, với doanh thu đạt 1,58 tỷ Nhân dân tệ.

Sự phát triển kinh tế - xã hội của Vô Tích không thể tách rời khỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ của văn hóa.

Kênh đào Đại Vận Hà của Trung Quốc, tuyến đường thủy rộng lớn nối liền miền bắc và miền nam Trung Quốc, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2014. Con kênh cổ của Vô Tích, một đoạn của Đại Vận Hà, trải dài hơn 40 km, uốn khúc qua vùng đô thị Vô Tích.

Tập trung vào việc bảo vệ, kế thừa và tiếp nối di sản văn hóa của Đại Vận Hà, Vô Tích đang tiếp tục thúc đẩy việc phân loại, bảo vệ, cải tạo và phát triển di sản văn hóa.

Một số công viên sáng tạo được xây dựng dọc theo con kênh đã ra đời từ các ngành công nghiệp. Sau khi được hồi sinh, những công trình đó đã được chuyển đổi thành các điểm du lịch văn hóa và sáng tạo với điểm nhấn riêng biệt, thể hiện hình ảnh mới của một thành phố giàu văn hóa.

Đến năm 2027, thành phố dự kiến sẽ xây dựng ít nhất 15 công viên đặc trưng, bồi dưỡng 8 nền tảng đổi mới sáng tạo như trung tâm đổi mới công nghệ và trung tâm nghiên cứu kỹ thuật cho các ngành công nghiệp tương lai, đồng thời phát triển 10 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực.

https://news.cgtn.com/news/2024-07-24/China-s-Wuxi-makes-headway-in-economic-growth-cultural-inheritance-1vtI8KpTEGs/p.html