CGTN: Trung Quốc và Kazakhstan đề cao quan hệ hữu nghị, cam kết hợp tác sâu rộng hơn nữa

BẮC KINH, 04/07/2024 /PRNewswire/ -- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong một bài báo có chữ ký tác giả trên tờ Kazakhstanskaya Pravda và Thông tấn xã Quốc tế Kazinform hôm thứ Ba rằng Trung Quốc và Kazakhstan luôn hỗ trợ lẫn nhau và luôn là đối tác trong những thời điểm khó khăn.

Ông Tập đang có chuyến thăm thứ năm tới Kazakhstan. Tại đây, ông không chỉ được Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev chào đón tại sân bay mà còn được trải thảm xanh – màu quốc kỳ Kazakhstan được người dân Kazakhstan ca ngợi là tượng trưng cho tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Kazakhstan – cùng với đó là một nhóm sinh viên Kazakhstan hát vang bài hát tiếng Trung "Ca ngợi Tổ quốc".

Chuyến thăm lần này cũng là chuyến thăm thứ hai của ông Tập trong vòng chưa đầy hai năm, sau chuyến thăm cấp nhà nước trước đó vào tháng 9 năm 2022. Ngoài ra, ông Tập và ông Tokayev đã gặp nhau tại Bắc Kinh vào tháng 10 năm 2023.

Ông Tập Cận Bình cho biết trong cuộc gặp mặt với ông Tokayev vào hôm thứ Tư rằng mối quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Kazakhstan bắt nguồn từ Con đường tơ lụa cổ xưa với niên đại hàng thiên niên kỷ, được củng cố thêm bền chặt với 32 năm hợp tác sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao và đã đạt đến đỉnh cao của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lâu dài.

Kể từ khi Trung Quốc và Kazakhstan thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, hai nước đã không ngừng củng cố mối quan hệ, đầu tiên là quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2005, sau đó là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2011 và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lâu dài vào năm 2019.

Mối quan hệ tin cậy lẫn nhau ngày càng sâu sắc và mối quan hệ chính trị giữa Trung Quốc cùng Kazakhstan đi đôi với tình hình tăng trưởng đáng kể trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước trong ba thập kỷ qua.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Kazakhstan vào năm 2023, với thương mại hai chiều tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, đạt 41 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Kazakhstan sang Trung Quốc bao gồm dầu thô, kim loại và nông sản. Theo dữ liệu của chính phủ Kazakhstan, Trung Quốc đã cung cấp cho Kazakhstan máy móc, thiết bị điện tử và hàng tiêu dùng.

Đại sứ Kazakhstan tại Trung Quốc Shakhrat Nuryshev đã đặc biệt dành những lời có cánh đến Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) trong hợp tác đầu tư và thương mại song phương ngày càng mở rộng giữa hai nước trong một cuộc phỏng vấn với Nhân dân Nhật báo.

Từ Cơ sở hợp tác logistics Trung Quốc-Kazakhstan (Liên Vân Cảng), dự án đầu tiên được khánh thành theo BRI vào năm 2014, đến Đường cao tốc Tây Trung Quốc-Tây Âu, cả hai nước đều đang thúc đẩy kết nối chặt chẽ hơn bằng cách phát triển vận tải đường bộ và đường sắt. Ngoài ra, các dự án mới hoàn thành và đưa vào hoạt động gần đây như trang trại gió Zhanatas và nhà máy thủy điện Turgusun đã khẳng định quyết tâm của cả hai nước trong công cuộc phát triển nền kinh tế carbon thấp thông qua các chương trình năng lượng tái tạo.

Ông Tập cho biết trong cuộc họp chung với báo chí với ông Tokayev hôm thứ Tư rằng Trung Quốc và Kazakhstan sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như thương mại, đầu tư, kết nối và năng lượng.

Ông Tập nói thêm rằng cả hai bên cũng sẽ cùng nhau thúc đẩy các điểm tăng trưởng mới để hợp tác trong các lĩnh vực khoáng sản quan trọng, đổi mới khoa học và công nghệ, hàng không vũ trụ, kinh tế số và các lĩnh vực khác, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Kazakhstan đã sớm đặt ra mục tiêu mới là tăng gấp đôi thương mại hai chiều.

Trong những năm qua, Trung Quốc và Kazakhstan cũng đã tăng cường trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân hai nước. Ví dụ, các chương trình song phương về hợp tác văn hóa, bao gồm Hội thảo Luban và trung tâm y học cổ truyền Trung Quốc, đã được triển khai. Vào tháng 3, Năm Du lịch Kazakhstan đã chính thức được phát động tại Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, ông Tập và ông Tokayev đã khánh thành chi nhánh Đại học Ngôn ngữ và Văn hóa Bắc Kinh tại Đại học Quốc tế Astana.

Để tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân hai nước, ông Tập nói với các phóng viên rằng Trung Quốc đã quyết định mở Hội thảo Luban lần thứ hai tại quốc gia Trung Á này và sẽ tổ chức Năm Du lịch Trung Quốc tại Kazakhstan vào năm 2025.

Bên cạnh việc tăng cường quan hệ song phương, ông Tập cũng cho biết Trung Quốc ủng hộ Kazakhstan tham gia cơ chế hợp tác BRICS, đóng vai trò là "cường quốc bậc trung" trên trường quốc tế và đóng góp xứng đáng cho quản trị toàn cầu.

Ông Tập nói thêm rằng Trung Quốc và Kazakhstan đã cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế và tăng cường phối hợp, hợp tác trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), cơ chế Trung Quốc-Trung Á cũng như các khuôn khổ hợp tác đa phương khác.

Ông Tập cho biết ông tin rằng hội nghị thượng đỉnh Astana hôm thứ Năm sẽ thành công toàn vẹn và đưa SCO lên một tầm phát triển mới.

https://news.cgtn.com/news/2024-07-03/China-Kazakhstan-cherish-friendly-ties-vow-further-cooperation-1uWoBOrQ53y/p.html