Xinhua Silk Road: Chuyên gia trong và ngoài nước tề tựu tại Hoàng Sơn để thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi từ đà phát triển của RCEP

BẮC KINH, 28/6/2024 /PRNewswire/ -- Diễn đàn Hợp tác Chính quyền Địa phương và Thành phố Hữu nghị RCEP (Hoàng Sơn) năm 2024 vừa diễn ra tại thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc, thu hút sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp từ các quốc gia thành viên RCEP để chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng và triển vọng của RCEP.


Photo shows the opening ceremony of 2024 RCEP Local Governments and Friendship Cities Cooperation (Huangshan) Forum. (Source: Huangshan)

Trong khuôn khổ diễn đàn, Báo cáo về Phát triển Hợp tác Khu vực RCEP năm 2024 đã được Viện Hàn lâm Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc cùng với Dịch vụ Thông tin Kinh tế Trung Quốc (CEIS) đồng phát hành.

Theo lời ông Yu Zirong, phó giám đốc Viện Hàn lâm Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc, Báo cáo đã tiến hành phân tích trên phạm vi rộng về tiến trình thực hiện RCEP và đánh giá vi mô từ bảng khảo sát doanh nghiệp Trung Quốc, đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng nhằm thực hiện RCEP một cách toàn diện và chất lượng cao, đồng thời tăng cường đà phát triển của hợp tác khu vực.

Photo shows that interpretation of the Report on Development of RCEP's Regional Cooperation 2024 by Yu Zirong. (Source: Huangshan)
Photo shows that interpretation of the Report on Development of RCEP's Regional Cooperation 2024 by Yu Zirong. (Source: Huangshan)

Để thúc đẩy việc triển khai RCEP đạt chất lượng cao, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) đã tổ chức 18 khóa đào tạo chuyên đề về RCEP với sự tham gia của hơn 1,3 triệu người trên toàn quốc. Theo lời ông Shen Xiaokai, Phó Giám đốc Vụ Kinh tế và Thương mại Quốc tế của MOC cho biết, những khóa đào tạo này đã nâng cao nhận thức và khả năng của các doanh nghiệp trong việc hiểu và sử dụng các chính sách của RCEP.

Theo Tổng cục Hải quan (GAC), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc với 14 quốc gia thành viên khác của RCEP đạt 12,6 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm 2023, tăng 5,3% so với năm 2021 trước khi hiệp định có hiệu lực. Tính đến tháng 5 năm 2024, giá trị nhập khẩu ưu đãi theo RCEP đã đạt 200 tỷ nhân dân tệ, với mức ưu đãi giảm thuế là 5,1 tỷ nhân dân tệ.

Trong những năm gần đây, tỉnh An Huy đã liên tục mở rộng hợp tác với các quốc gia thành viên của RCEP. Theo ông Chen Li, Kiểm toán trưởng Cục Thuế tỉnh An Huy, Tổng cục Thuế Nhà nước, tổng giá trị sản xuất của các doanh nghiệp từ các quốc gia thành viên RCEP đầu tư vào An Huy đã lên đến xấp xỉ 100 tỷ nhân dân tệ, và mức đầu tư của các doanh nghiệp An Huy vào các quốc gia RCEP chiếm hơn 20% trong tổng mức đầu tư nước ngoài.

Diễn đàn cũng chứng kiến sự kiện ký kết 10 dự án, bao gồm các lĩnh vực như ô tô, giáo dục, y tế và năng lượng mới.

Link gốc: https://en.imsilkroad.com/p/340815.html