CGTN: Chính trực và tiết kiệm: Tìm hiểu về truyền thống gia đình của Chủ tịch Tập Cận Bình

BẮC KINH, 13/05/2024 /PRNewswire/ -- Chủ nhật thứ hai của tháng 5 là Ngày của Mẹ, một ngày mà mọi người trên khắp thế giới bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng đối với những người mẹ.

Mẹ của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, bà Tề Tâm, tin rằng một trong những mối quan tâm cấp bách nhất của bất kỳ bậc cha mẹ nào là sự phát triển của con cái họ. Bà từng nói rằng: "Nếu con cái có những điều chưa đúng, thì trách nhiệm nằm ở cha mẹ là điều không thể phủ nhận".

Bà từng chép lại đầy đủ một phương châm được truyền từ thời nhà Minh cho đến ngày nay, đại khái nói rằng công lý là cách duy nhất để phân biệt đúng sai và lòng chính trực là cách duy nhất để xây dựng uy tín của một người.

Phương châm đã ghi dấu triết lý dạy dỗ của bà Tề đối với con trai của bà.

Tầm quan trọng của tính chính trực

Sau khi ông Tập đảm nhận vai trò lãnh đạo, mẹ ông từng tổ chức một cuộc họp gia đình để yêu cầu những người con khác của bà không tham gia vào các hoạt động kinh doanh ở những khu vực nơi ông Tập làm việc.

Noi theo hành động của mẹ, ông Tập sẽ cảnh báo bạn bè và người thân của ông không được kinh doanh bất kỳ công việc gì ở những nơi ông làm việc, cũng như không sử dụng danh nghĩa của ông để làm bất cứ điều gì.

Ông Tập đã kết hợp những nguyên tắc này vào phương thức quản trị của ông.

Vào tháng 1 năm nay, ông Tập đã kêu gọi mọi người bồi đắp xây dựng mối quan hệ gia đình, các giá trị và truyền thống bền chặt hơn tại phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, nói rằng các quan chức lãnh đạo phải luôn có tinh thần chính trực và đặt ra các quy định nghiêm ngặt đối với người thân và con cái của họ.

Ông phát biểu thêm rằng cũng cần phải xây dựng các sáng kiến nâng cao nhận thức của toàn thể người dân nhằm lan tỏa về nguyên tắc chính trực và các tấm gương tiêu biểu về vấn đề này nhằm nâng cao sự tôn trọng của toàn thể người dân đối với đức tính chính trực và tăng cường khả năng chống tham nhũng.

Đức tính tiết kiệm

Phát huy đức tính tiết kiệm là một truyền thống quan trọng khác của gia đình ông Tập khi mẹ ông luôn duy trì lối sống giản dị.

Dưới ảnh hưởng của truyền thống gia đình, ông Tập cũng sống giản dị và không đặt ra những tiêu chuẩn cao về ăn mặc.

Ông Tập rất coi trọng vấn đề an ninh lương thực cũng như đức tính tiết kiệm. Ông đã nhiều lần kêu gọi phát huy truyền thống tiết kiệm, chống lãng phí trong xã hội.

Đánh giá vấn đề lãng phí thực phẩm là thực trạng gây sốc và đáng lo ngại, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải quyết liệt chấm dứt tình trạng lãng phí thực phẩm và kêu gọi thúc đẩy tiết kiệm vào năm 2020.

Để hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm, Trung Quốc đã phát động chiến dịch "Ăn sạch bát" toàn diện trong những năm gần đây, với các nhà hàng và căng tin trưng bày các áp phích và biểu ngữ chống lãng phí thực phẩm cũng như nội dung xuất bản trên các phương tiện truyền thông nhằm thúc đẩy đức tính tiết kiệm.

Ông trao đổi với các đại biểu tỉnh Sơn Đông tại kỳ họp đầu tiên Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 13 năm 2018 rằng: "Cần giữ gìn thói quen tiết kiệm, đạm bạc; cho đến nay thì trong gia đình tôi, đồ ăn trong bát không thể bỏ phí một hạt gạo nào".

https://news.cgtn.com/news/2024-05-12/Integrity-and-thrift-Uncovering-Xi-Jinping-s-family-traditions-1txZov8OtSE/p.html