CGTN: “Hành trình vàng son” trong quan hệ song phương: Trung Quốc cùng Hungary vạch ra kế hoạch mới cho quan hệ hợp tác và phát triển

BẮC KINH, 11/05/2024 /PRNewswire/ -- Vào hôm thứ Năm, Trung Quốc và Hungary đã quyết định nâng quan hệ song phương của họ lên "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bền vững của kỷ nguyên mới".

Quyết định này được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Thông qua chiến lược thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới, hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết định này đã vạch ra lộ trình cho sự phát triển trong tương lai của quan hệ giữa Trung Quốc và Hungary, đồng thời sẽ tạo ra những yếu tố thúc đẩy mới và mạnh mẽ cho quan hệ hợp tác song phương cũng như tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước.

Nhấn mạnh rằng năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hungary, ông Tập kêu gọi hai nước tiếp tục là bạn tốt, tin cậy lẫn nhau và là đối tác lý tưởng của nhau để hợp tác đôi bên cùng có lợi.

"Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện bền vững của kỷ nguyên mới"

Trước chuyến thăm Hungary, ông Tập đã đăng một bài báo kèm chữ ký trên tờ báo Magyar Nemzet của Hungary, trong đó ông nói rằng mối quan hệ song phương đang ở mức tốt nhất trong lịch sử và đã bắt đầu một hành trình vàng son.

Theo Báo cáo Hợp tác và Đầu tư Trung Quốc-Hungary, khối lượng thương mại song phương vào năm 2023 đạt 14,52 tỷ USD, tăng 73% so với năm 2013. Song song với đó, số tiền đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Hungary đạt 7,6 tỷ euro vào năm 2023, chiếm 58% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hungary.

Hungary là quốc gia châu Âu đầu tiên ký văn kiện hợp tác Vành đai và Con đường với Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Sáng kiến Vành đai và Con đường đã kết hợp chặt chẽ hơn với chiến lược Mở cửa phía Đông của Hungary, tăng cường hợp tác thiết thực song phương về thương mại, đầu tư, tài chính và các lĩnh vực khác.

Tháng 12 năm ngoái, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã công bố xây dựng nhà máy sản xuất xe chở khách sử dụng năng lượng mới đầu tiên của châu Âu tại Hungary, mà Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto mô tả là "một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất trong lịch sử kinh tế Hungary".

Ông Tập trao đổi với Orban rằng quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho Hungary và các nước khác trên thế giới, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc hoan nghênh Hungary trở thành bạn đồng hành của quốc gia này trên con đường hiện đại hóa của Trung Quốc.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hungary Tamas Sulyok hôm thứ Năm, ông Tập cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hungary để thúc đẩy sức mạnh hiệp lực lớn hơn giữa sự hiện đại hóa của Trung Quốc và chiến lược Mở cửa phía Đông của Hungary, không ngừng đón đầu đi đúng hướng trong quan hệ hợp tác Vành đai và Con đường cũng như hợp tác giữa Trung Quốc với các nước Trung Âu và Đông Âu, đồng thời thắt chặt cũng như khẳng định mối quan hệ hợp tác song phương.

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Hungary

Ông Tập nhấn mạnh trong bài báo kèm chữ ký rằng kết nối nhân dân với nhân dân là nguồn sức mạnh vô tận cho quan hệ Trung Quốc-Hungary, đồng thời khẳng định thêm rằng giữa nhân dân hai nước càng trao đổi nhiều thì nền tảng của tình hữu nghị sẽ càng bền chặt.

Trước Lễ hội mùa xuân năm 2023, hai học sinh của trường song ngữ Hungary-Trung ở Budapest đã viết một lá thư cho ông Tập và vợ ông, Giáo sư Bành Lệ Viện, gửi lời chúc mừng năm mới và bày tỏ mong muốn được theo học tại các trường đại học Trung Quốc.

Trong lời hồi đáp của mình, ông Tập khuyến khích thanh thiếu niên Hungary tìm hiểu thêm về Trung Quốc và trở thành những phái viên ngoại giao cho tình hữu nghị Trung Quốc-Hungary.

Các khóa học tiếng Hungary được đưa vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường đại học Trung Quốc. Song song với đó, Học viện Khổng Tử và Lớp học Khổng Tử, nơi học sinh có thể học tiếng Trung, đang thu hút sự quan tâm chú ý và có nhiều người tham gia ở Hungary.

Các hoạt động trao đổi và thăm hỏi lẫn nhau ở cấp địa phương cũng ngày càng lớn mạnh. Các chuyến bay chở khách trực tiếp đạt hai con số mỗi tuần đồng thời áp dụng các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại hai chiều, nhờ đó mang lại kết quả đáng kể.

Ông Tập kêu gọi cả hai bên tiếp tục hỗ trợ hoạt động giảng dạy ngôn ngữ tương ứng của mỗi quốc gia, đồng thời khuyến khích giao tiếp và tương tác nhiều hơn giữa người dân và các tổ chức từ hai nước.

Nhấn mạnh rằng sự phát triển của Trung Quốc là một cơ hội chứ không phải là một rủi ro đối với châu Âu, Orban trao đổi với ông Tập rằng phía Hungary không đồng tình với những lập luận như "dư thừa sản xuất" hoặc "cắt giảm rủi ro".

Ông nói rằng: "Quyết tâm tăng cường hợp tác với Trung Quốc của Hungary hết sức vững chắc và sẽ không bị bất kỳ thế lực nào can thiệp".

https://news.cgtn.com/news/2024-05-10/China-Hungary-outline-new-blueprint-for-cooperation-development--1ttv3ZdOCfC/p.html