CGTN: Bước sang chương mới: Trung Quốc và Serbia tiếp tục quan hệ hợp tác sâu rộng

BẮC KINH, 09/05/2024 /PRNewswire/ -- Gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một phản hồi đem lại niềm phấn khích và truyền động lực cho các công nhân tại Nhà máy thép HBIS Smederevo ở Serbia. Đáp lại lá thư trước đó của họ, ông Tập khích lệ họ có những đóng góp mới cho tình hữu nghị giữa hai nước Trung Quốc và Serbia. 

Ba mươi công nhân Serbia từ nhà máy thép đã viết một lá thư cho ông Tập, giải thích những diễn biến gần đây tại nhà máy và bày tỏ lòng biết ơn vì sự hỗ trợ của ông trong quá trình phục hồi nhà máy biểu tượng của Serbia này.

Được thành lập vào năm 1913 tại thành phố Smederevo, nhà máy thép từng được ca ngợi là "niềm tự hào của Serbia". Tuy nhiên, kể từ cuối những năm 1990, nhà máy này đã đứng trước nguy cơ đóng cửa cho đến khi có nguồn đầu tư từ Trung Quốc vào năm 2016. Cùng năm đó, ông Tập đến thăm nhà máy và gặp gỡ các công nhân.

Nhờ hệ thống quản lý và công nghệ tiên tiến của Trung Quốc, nhà máy đã sinh lời và hiện trở thành một trong ba đơn vị xuất khẩu lớn nhất ở Serbia.

Một tình bạn bền chặt

Ông Tập đã đến Belgrade vào thứ Ba để thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước lần thứ hai tới Serbia và có nhiều kỳ vọng rằng tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia sẽ được tăng cường và củng cố thêm. 

Trong một bài báo có chữ ký tác giả đăng hôm thứ Ba trên truyền thông Serbia, ông Tập cho biết Trung Quốc và Serbia vẫn là những người bạn đích thực và là những đối tác tốt đẹp, bất chấp những thay đổi trong bối cảnh quốc tế.

Trong bài báo ông Tập có nói rằng: "Tình bạn bền chặt của chúng ta ngày càng phát triển tốt đẹp, tạo nên một hình mẫu tương tác giữa các quốc gia và giữa người dân với nhau".

Ông Tập nhấn mạnh trong bài báo rằng hai nước nên thúc đẩy trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân đa chiều cũng như đa dạng hóa hợp tác địa phương.

Ông Tập có nói rằng: "Chúng ta nên tận dụng hiệu quả từ chính sách kết hợp "miễn thị thực cho hai bên cộng với các chuyến bay trực tiếp" cũng như các trung tâm văn hóa tương ứng của chúng ta, để thúc đẩy hợp tác về giáo dục, thể thao, văn hóa và du lịch", đồng thời ông cũng cho biết rằng cần tạo ra nhiều cơ hội hơn cho thanh thiếu niên để tình bạn Trung Quốc-Serbia có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Động lực thúc đẩy hợp tác

Serbia là đối tác thương mại tự do đầu tiên của Trung Quốc ở Trung Âu và Đông Âu. Năm 2023, Trung Quốc trở thành nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Serbia. Mật ong, rượu vang đỏ, thịt bò, thịt cừu và các sản phẩm nông nghiệp khác của Serbia ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Ông Tập nói trong bài báo rằng: "Quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước trong quan hệ thương mại và kinh tế, chuỗi công nghiệp và phát triển cơ sở hạ tầng tạo ra động lực to lớn cho quá trình hiện đại hóa cho mỗi quốc gia chúng ta".

Chủ tịch Trung Quốc cho biết hai nước nên phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác song phương cùng có lợi, đưa ra kế hoạch hành động hợp tác trung hạn trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường, đồng thời xây dựng thêm nhiều dự án quan trọng khác.

Ông nói rằng: "Chúng ta nên mở rộng hợp tác trong đổi mới sáng tạo công nghệ, sản xuất tiên tiến, năng lượng xanh, kinh tế số, trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực mới nổi khác".

Trong bài phát biểu diễn văn khi đến thủ đô Belgrade của Serbia, ông Tập cho biết ông mong muốn được trao đổi những quan điểm sâu sắc với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic về mối quan hệ song phương cũng như những vấn đề khác mà đôi bên cùng quan tâm.

Ông Tập nói trong bài phát biểu của mình rằng: "Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ thành công và sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Trung Quốc và Serbia". 

https://news.cgtn.com/news/2024-05-08/A-new-chapter-China-Serbia-continue-to-deepen-cooperation--1tqKIie01dS/p.html