Giáo dục Không thể Chờ đợi khi Ứng phó với Cuộc khủng hoảng Khu vực Bắt nguồn Từ Xung đột Vũ trang ở Sudan

Bài phát biểu của Giám đốc Điều hành ECW Yasmine Sherif nhân Kỷ niệm Một Năm Chiến sự ở Sudan

NEW YORK, ngày 15 tháng Tư năm 2024 /PRNewswire/ -- Xung đột ở Sudan là một trong những cuộc xung đột nghiêm trọng nhất hiện nay trên thế giới, khiến hàng triệu trẻ em cũng như thanh thiếu niên phải gánh chịu hậu quả nặng nề cả trong và ngoài biên giới Sudan.


Sudan has the largest forced displacement crisis in the world today. Over 8 million people have been displaced inside and outside Sudan since 15 April 2023, including 4 million children. Most schools are shuttered or are struggling to re-open across the country, leaving nearly 19 million school-aged children at risk of losing out on their education. To put this in perspective, that’s more children at risk than the total populations of Finland, Ireland and Norway combined.

Nhân kỷ niệm một năm xảy ra cuộc xung đột tàn khốc này, chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy đảm bảo rằng mọi trẻ em bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột này đều được tiếp cận nền giáo dục có chất lượng để cứu lấy mạng sống của các em. Điều này sẽ mang lại niềm hy vọng và quyết định tương lai của các em.

Sudan đang trải qua một cuộc khủng hoảng nhân đạo trên quy mô lớn. Nếu cộng đồng quốc tế không hành động khẩn cấp, thảm họa có thể nuốt chửng toàn bộ đất nước này và thậm chí sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến các nước láng giềng, trong bối cảnh những người tị nạn tiếp tục vượt biên trốn sang các nước láng giềng.

Cuộc xung đột tàn khốc này vẫn không ngừng tước đoạt sinh mạng của những người dân vô tội, hiện đã ghi nhận hơn 14.000 trẻ em, phụ nữ và nam giới thiệt mạng. Liên hợp quốc cho biết một nửa dân số Sudan – 25 triệu người, trong đó có 14 triệu trẻ em – đang rất cần được hỗ trợ nhân đạo. Ước tính có khoảng 5 triệu người đang bên bờ vực của nạn đói.

Sudan cũng đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng di dời cưỡng bức lớn nhất hiện nay trên thế giới. Hơn 8 triệu người (trong đó có 4 triệu trẻ em) đã phải di dời trong và ngoài Sudan tính từ ngày 15 tháng Tư năm 2023.

Đa số các trường học đều đóng cửa hoặc đang nỗ lực mở cửa trở lại trên khắp đất nước, khiến gần 19 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học có nguy cơ bị thất học. Nói một cách chính xác, số trẻ em trong nhóm nguy cơ nhiều hơn tổng dân số Phần Lan, IrelandNa Uy.

Với tư cách là quỹ giáo dục toàn cầu dành cho các trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài do Liên hợp quốc thành lập, Giáo dục Không thể Chờ đợi (Education Cannot Wait, ECW) và các đối tác chiến lược toàn cầu đã phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và phối hợp nhằm mang đến cho mọi trẻ em chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột phức tạp này sự an toàn, niềm hy vọng và cơ hội tiếp cận nền giáo dục có chất lượng.

Cho đến nay, ECW đã tài trợ 10 triệu đô la Mỹ để đáp ứng nhu cầu giáo dục của người tị nạn trong khu vực, công bố các khoản trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp Đầu tiên tại Cộng hòa Trung Phi, Chad, Ai Cập , EthiopiaNam Sudan. Tại Sudan, ECW đã tài trợ 28 triệu đô la Mỹ, trong đó có khoản tài trợ 5 triệu đô la Mỹ được công bố vào tháng 8 năm 2023 để giúp hơn 86.000 bé gái và bé trai tiếp cận nền giáo dục hòa nhập có chất lượng.

Tuy nhiên, những khoản đầu tư này vẫn chưa thấm vào đâu. Chúng ta phải tăng cường tài trợ cho ngành giáo dục toàn cầu trong tất cả các cuộc khủng hoảng bị lãng quên trên thế giới, ở những nơi như Sudan, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Sahel, Nam Sudan, v.v. Hiện nay trên toàn cầu, tổng cộng có hơn 224 triệu bé gái và bé trai bị tước đoạt tương lai do xung đột vũ trang, di dời cưỡng bức, biến đổi khí hậu và nhiều cuộc khủng hoảng kéo dài khác.

Điều này không chỉ đe dọa an ninh toàn cầu và nỗ lực thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững mà còn là sự sỉ nhục đối với nhân loại. Việc không có môi trường an toàn để học tập và phát triển khiến các bé gái phải đối mặt với nhiều rủi ro nghiêm trọng như tảo hôn, bạo lực tình dục, buôn người và lao động cưỡng bức. Các cậu bé phải đối mặt với những khó khăn không thể giải quyết và có nguy cơ bị bắt làm lính trẻ em, lao động cưỡng bức và các hành vi xâm phạm nhân quyền khác. Đây là một chu kỳ bất tận của bạo lực, di dời, nghèo đói, hỗn loạn và bất ổn.

Chương trình dinh dưỡng học đường sẽ cung cấp cho các em những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Các lớp học hòa nhập giới tính sẽ mang lại cho các em môi trường học tập an toàn. Hỗ trợ về sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội sẽ giúp các em lấy lại phẩm giá của mình và xây dựng những cộng đồng mạnh mẽ, kiên cường. Cách tiếp cận trên toàn hệ thống này tạo điều kiện để chúng tôi đặt trẻ em lên hàng đầu trong các khoản đầu tư vào phát triển bền vững và đặt nhân loại lên hàng đầu trong nỗ lực toàn cầu để chấm dứt chiến tranh và kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau.

Hưởng ứng lời kêu gọi từ Hội nghị Cấp cao dành cho Sudan và các Nước láng giềng ngày hôm nay, Năm Giáo dục châu Phi và những nỗ lực quan trọng khác nhằm thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, chúng tôi kêu gọi các nhà tài trợ công, khu vực tư nhân và các tổ chức từ thiện khẩn trương huy động 600 triệu đô la Mỹ để tiếp tục hỗ trợ Kế hoạch Chiến lược 2023-2026 của ECW. Với tổng số tiền 1,5 tỷ đô la Mỹ, chúng tôi sẽ có thể tiếp cận 20 triệu trẻ em và thanh thiếu niên.

Nam Sudan, giáo dục là cơ hội để "đổi đời" cho Living Sunday, một người mẹ trẻ ở lứa tuổi vị thành niên đã tiếp tục việc học tập bất chấp mọi khó khăn. Ở Ethiopia, nơi hạn hán kéo dài và trầm trọng thêm do biến đổi khí hậu đã làm gián đoạn việc đến trường của cả một thế hệ, Nakurchel, 12 tuổi, đang được đi học lần đầu tiên trong đời. Nói theo cách diễn đạt riêng của cô bé: "Giáo dục đã cho em đôi cánh để bay cao". Vẫn còn nhiều việc phải làm, chẳng hạn ở khu vực châu Phi cận Sahara, nơi chỉ có 1 trong 9 trẻ em có thể đọc một văn bản đơn giản.

Sudan không thể chờ đợi. Châu Phi không thể chờ đợi. Phần còn lại của thế giới cần phải khẩn trương hành động và chú ý đến lời kêu gọi của họ.

Ảnh - https://mma.prnasia.com/media2/2386093/Sudan_has_the_most_forced_displacement_crisis.jpg?p=medium600