CGTN: Trung Quốc đặt người dân làm ưu tiên hàng đầu trên hành trình mới “xây dựng đất nước vĩ đại”

BẮC KINH, 16/03/2023 /PRNewswire/ -- Cuộc họp thường niên của hơn 2.900 đại biểu thuộc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, tại Bắc Kinh về phát triển đất nước, cải cách ưu tiên cùng nhiều vấn đề khác, đã đi đến hồi kết.

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ nhất của NPC lần thứ 14 vào sáng thứ Hai, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết thực hiện nhiệm vụ của mình một cách nghiêm túc, nỗ lực hết mình và xứng đáng với sự tin tưởng của tất cả các đại biểu Quốc hội và nhân dân các dân tộc Trung Quốc.

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Tập, người được bầu làm chủ tịch Trung Quốc bằng một cuộc biểu quyết nhất trí vào thứ Sáu, cho biết lòng tin của người dân là động lực lớn nhất thúc đẩy ông tiến lên và là trách nhiệm lớn lao mà ông gánh vác.

Ông nói: "Từ nay cho đến giữa thế kỷ 21, nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và toàn thể nhân dân Trung Quốc sẽ là xây dựng Trung Quốc thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại vĩ đại trên mọi phương diện và thúc đẩy sự trẻ hóa của Trung Quốc trên tất cả các mặt trận".

Phát triển chất lượng cao

Phát triển chất lượng cao, hay còn được hiểu là sự phát triển xanh, đổi mới, phối hợp và cởi mở cho mọi người, là một trong những thuật ngữ thông dụng được nhắc đến trong sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Trong một cuộc thảo luận với các đại biểu Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) của phái đoàn tỉnh Giang Tô tại phiên họp, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo đuổi sự phát triển chất lượng cao. Ông gọi đây là nhiệm vụ "ưu tiên hàng đầu" trong nỗ lực hiện đại hóa của Trung Quốc.

Là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, Giang Tô trở thành nơi đi đầu trong nỗ lực hiện đại hóa đất nước. Năm 2022, GDP của Giang Tô đạt 12,28 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,77 nghìn tỷ USD), tăng 2,8% so với năm ngoái. Sản lượng kinh tế của Giang Tô cũng chiếm 10,2% tổng sản lượng cả nước.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh vai trò của khu vực tư nhân trong việc theo đuổi sự phát triển này khi ông tham dự cuộc họp nhóm của các cố vấn chính trị quốc gia vào tuần trước, nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp và doanh nhân tư nhân "là gia đình của chúng ta" và kêu gọi chủ động.

Nền kinh tế của Trung Quốc nói chung đã tăng trưởng vượt bậc và trở thành một nền kinh tế xanh hơn và hiệu quả hơn được hỗ trợ nhờ chuyển đổi trọng tâm sang phát triển chất lượng cao. Theo Cục Thống kê Quốc gia, mức tiêu thụ năng lượng trong nước trên 10.000 nhân dân tệ tổng sản phẩm quốc nội năm 2022 đã giảm 0,1% so với năm 2021, trong khi lượng khí thải CO2 trên 10.000 nhân dân tệ GDP giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bài phát biểu hôm thứ Hai, ông Tập nhắc lại rằng cần nỗ lực nâng cấp và mở rộng một cách hiệu quả nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời không ngừng nâng cao sức mạnh kinh tế, tiềm năng khoa học và công nghệ cũng như sức mạnh tổng hợp của quốc gia.

Triết lý lấy dân làm gốc

Mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy phát triển chất lượng cao là mang lại hạnh phúc và thịnh vượng cho người dân, như người lãnh đạo đất nước đã nhiều lần nói rõ.

Trong quá trình xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại trên mọi phương diện, những nhiệm vụ khó khăn và thách thức nhất được cho là vẫn nằm ở khu vực nông thôn, cho thấy cần phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy phục hồi nông thôn trên phạm vi cả nước.

Theo báo cáo công tác của chính phủ, một nghị quyết đã được các đại biểu Quốc hội thông qua vào thứ Hai, Trung Quốc nên thúc đẩy các ngành công nghiệp nông thôn mang đặc điểm địa phương để tạo ra nhiều kênh tăng thu nhập ở nông thôn, đồng thời củng cố và mở rộng thành tựu xóa đói giảm nghèo để ngăn chặn tình trạng tái nghèo trên quy mô lớn.

Vào năm 2022, tốc độ tăng thu nhập của cư dân nông thôn năm thứ 13 liên tiếp cao hơn thu nhập của cư dân thành thị và tỷ lệ thu nhập giữa cư dân thành thị và nông thôn giảm từ 2,88 năm 2012 xuống 2,45 vào năm 2022, tiếp tục thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn.

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp đầu tiên của NPC lần thứ 14, ông Tập cho biết triết lý phát triển lấy dân làm gốc phải được thực hiện để những thành quả của quá trình hiện đại hóa có thể mang lại lợi ích công bằng cho tất cả mọi người.

Ông nói rằng để thúc đẩy sự thịnh vượng cho tất cả mọi người, sẽ cần phải có nhiều tiến bộ đáng kể và lớn lao hơn.

Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố: "Tôi sẽ quyết tâm hoàn thành trách nhiệm của mình theo quy định của Hiến pháp, lấy nhu cầu của quốc gia làm sứ mệnh của mình và lợi ích của người dân là thước đo của mình".

https://news.cgtn.com/news/2023-03-13/China-puts-people-first-on-new-journey-of-building-great-country--1i8vmeZa2ly/index.html