Thời gian nghiên cứu kéo dài nhiều năm được rút ngắn còn một tháng: Mô hình phân tử thuốc Pangu của Huawei Cloud giúp tăng tốc cho công cuộc phát hiện thuốc mới

BANGKOK, 20/09/2022 /PRNewswire/ -- Ngày 19/09, HUAWEI CONNECT 2022 đã chính thức khởi động tại Bangkok, Thái Lan. Tại sự kiện, ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên và thừa hành quyền Chủ tịch Huawei, đã có bài phát biểu quan trọng với tiêu đề "Unleash Digital", tập trung về cách thức các công ty đang giúp tổ chức tận dụng tối đa đám mây để thúc đẩy những bước phát triển vượt trội.


Ông Ken Hu phát biểu tại HUAWEI CONNECT 2022

Trong bài phát biểu của mình, ông đã trình bày về việc Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Trường Y tại Đại học Giao thông Tây An áp dụng Công nghệ AI nhằm xúc tiến công tác nghiên cứu và phát triển dược phẩm cũng như phát hiện ra loại thuốc mới.

Trung bình, ngành dược phẩm cần đến hơn 1 tỷ USD và 10 năm để có thể đưa một loại thuốc mới ra thị trường, bao gồm từ công đoạn phát triển cho đến bước phê duyệt. Trong công đoạn phát triển thuốc kháng sinh, đôi khi sẽ phát hiện ra vi khuẩn kháng thuốc trước cả khi phát triển thuốc kháng sinh mới để kết thúc thử nghiệm lâm sàng.

Bằng cách sử dụng dịch vụ thiết kế thuốc do AI hỗ trợ, do Mô hình phân tử thuốc Pangu của Huawei Cloud cung cấp, Giáo sư Liu Bing tại Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Trường Y tại Đại học Giao thông Tây An cùng đội ngũ đã nghiên cứu một loại thuốc kháng khuẩn phổ rộng mới chỉ trong vòng một tháng, đồng thời cắt giảm tới 70% chi phí nghiên cứu và phát triển.

Thách thức lớn trong việc khám phá ra loại thuốc mới nằm ở công tác sàng lọc hàng trăm triệu phân tử thuốc hiện có. Thông thường, việc sàng lọc thuốc do các chuyên gia thực hiện trong phòng thí nghiệm. Đây là công việc gây tốn kém, mất thời gian mà tỷ lệ thất bại cao.

Mô hình phân tử thuốc Pangu của Huawei Cloud đã được đào tạo bằng cách sử dụng dữ liệu của 1,7 tỷ phân tử sống trong thuốc, có thể dự đoán các đặc tính hóa lý của hợp chất thuốc và cho điểm dựa trên đặc tính "giống thuốc". Sau đó, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện thí nghiệm nhắm mục tiêu để xác minh hợp chất thuốc có điểm số cao nhất.

Ngoài ra, trình tối ưu hóa cấu trúc phân tử của Pangu có thể được sử dụng để tối ưu hóa cấu trúc của các hợp chất chì, giảm thiểu tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc mới đối với các tế bào thông thường của con người.

Ngày nay, đám mây đã trở thành cầu nối quan trọng đối với công ty kỹ thuật số. Huawei Cloud hiện đang cung cấp bốn đường ống phát triển, trong đó có ModelArts, đường ống phát triển AI, giúp khách hàng và đối tác thuộc mọi ngành nghề có thể truy cập theo yêu cầu. Họ có thể đặt niềm tin tuyệt đối vào Huawei Cloud về đổi mới kỹ thuật số, nhằm tập trung và phát triển hơn cho lĩnh vực quan trọng của mình.