Trung Quốc trở thành động lực phát triển kinh tế của thế giới: khảo sát

Bắc Kinh, 12/08/2022 /PRNewswire/ -- Theo một cuộc khảo sát chung do CGTN Think Tank và Viện Nghiên cứu Dư luận Trung Quốc phối hợp thực hiện tại Đại học Nhân Dân Trung Quốc, khoảng 78,34% số người được hỏi đến từ 22 quốc gia tin rằng nền kinh tế Trung Quốc đã trở thành động lực của nền kinh tế thế giới.

Cuộc khảo sát tập trung vào đối tượng người tham gia có độ tuổi trung bình là 38,64 đến từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản, cũng như các quốc gia đang phát triển như Brazil, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và Nam Phi.

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát có trình độ giáo dục đại học, với 54,71% người có bằng cử nhân trở lên, trong đó 15,22% là thạc sĩ và tiến sĩ.

Động lực phát triển kinh tế của thế giới

Cuộc khảo sát cho thấy 91,46% số người được hỏi từ Châu Phi đánh giá cao về những thành tựu kinh tế của Trung Quốc và tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế của thế giới. Những người được hỏi từ Châu Âu cùng đồng tình với ý kiến trên với tỷ lệ 81,6%, theo sau là khu vực Bắc Mỹ với 78,09%.


Khảo sát cũng cho thấy 84,13% số người được hỏi từ các quốc gia trong Sáng kiến Vành đai và Con đường đánh giá cao về những thành tựu kinh tế của Trung Quốc. Trong khi đó, 84,22% số người được hỏi từ các nước đang phát triển có niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc.

Về kỳ vọng trong tương lai, 76,23% số người được hỏi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế toàn cầu.

Trật tự thế giới trong tương lai

Chỉ có 6,31% số người được hỏi trong khảo sát tin rằng thế giới sẽ là đơn cực trong tương lai và bị thống trị bởi Hoa Kỳ, trong khi 34,55%, nhóm lớn nhất, cho rằng nhiều khả năng thế giới sẽ trở thành hệ thống đa cực.


Khoảng 56% số người được hỏi từ các nền kinh tế phát triển và mới nổi cho biết lý do thực sự các chính trị gia phương Tây thúc đẩy "mối đe dọa Trung Quốc" là do "căng thẳng và lo lắng" đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trung Quốc đưa ra khái niệm về "cộng đồng với một tương lai chung", trong đó nhấn mạnh nhân loại nói chung và tìm kiếm một con đường mới để tránh tình trạng đối đầu, với 61,29% số người tham gia khảo sát ủng hộ.

Trung Quốc phát triển công nghệ nhanh chóng

Về sự phát triển công nghệ nhanh chóng của Trung Quốc, những người tham gia khảo sát cảm thấy ấn tượng nhất đối với sự phát triển 5G, trí tuệ nhân tạo và đường sắt tốc độ cao của quốc gia này.

Tại Châu Phi, 73,87% số người được hỏi ấn tượng nhất bởi 5G và 55,28% dành lời khen ngợi về hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Tại Châu Âu, 52,77% số người được hỏi rất ấn tượng với sự tiến bộ của Trung Quốc trong trí tuệ nhân tạo.

Cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Trung Quốc

Trong mười năm qua, tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của Trung Quốc đã tăng từ 6.100 USD lên hơn 12.000 USD, đây chính là điểm đáng chú ý của 76,65% số người được hỏi. Trong cuộc khảo sát, hơn 70% số người từ năm châu lục tin rằng Trung Quốc đang trở nên thịnh vượng hơn.

Suốt một thập kỷ qua, có gần 100 triệu người nghèo ở vùng nông thôn Trung Quốc đã thoát khỏi tình trạng đói nghèo và đại đa số người được hỏi tin rằng hai lý do hàng đầu tạo nên kết quả đáng kỳ vọng này là nền kinh tế Trung Quốc duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và các nhà lãnh đạo Trung Quốc quyết tâm và kiên quyết tiến tới mục tiêu đã đề ra.

Theo khảo sát, hầu hết mọi người tán thành cách tiếp cận của Trung Quốc đối với nhân quyền và 57,36% số người tham gia khảo sát đồng ý với tuyên bố "Trung Quốc luôn đối xử nhân quyền một cách thiết thực".