CGTN: Ông Tập nhấn mạnh việc nâng cao ý thức cộng đồng Trung Quốc

BẮC KINH, 18/07/2022 /PRNewswire/ -- Như lời của một bài hát dân gian nổi tiếng ở Trung Quốc, "các anh em từ 56 nhóm dân tộc đều chung một cội nguồn".

Theo dữ liệu năm 2021, Trung Quốc gồm 56 nhóm dân tộc, với phần lớn là người Hán chiếm khoảng 91,5% dân số đất nước này. Từ thời cổ đại, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở Tây Bắc Trung Quốc đã đa sắc tộc và là nơi sinh sống của hơn 45 nhóm dân tộc.

Trong chuyến thăm Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương từ chiều thứ Ba đến sáng thứ Tư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kiêm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh việc thúc đẩy đoàn kết và tiến bộ sắc tộc, đồng thời củng cố ý thức cộng đồng Trung Quốc.

Bảo vệ văn hóa của các nhóm dân tộc

Khi xem chương trình "Manas" của người dân tộc thiểu số Kirgiz tại Bảo tàng Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, ông Tập cho biết, nền văn minh Trung Quốc vô cùng sâu rộng và sâu sắc bao gồm nền văn hóa nổi bật của nhiều nhóm dân tộc khác nhau.

Các buổi biểu diễn được ghi nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Di sản văn hóa như "Manas" là kho báu vô giá của cả người dân tộc thiểu số Kirgiz và toàn thể Trung Quốc, thúc đẩy những nỗ lực bảo tồn và quảng bá văn hóa tốt hơn.

Theo sách trắng do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc công bố vào năm ngoái, toàn bộ các nhóm dân tộc ở Tân Cương đều có các mục nằm trong danh sách đại diện quốc gia và khu vực tự trị về di sản văn hóa phi vật thể, cũng như 133 điểm di sản văn hóa đang được nhà nước bảo vệ.

Sách trắng cho biết truyền thống văn hóa của tất cả các nhóm dân tộc ở Tân Cương đều được giữ gìn tốt, như các sự kiện văn hóa dân gian, gồm Lễ hội đèn lồng người Hán, Uygur Meshrep, Kazak Aytes, Hội chợ hát ballad Kirgiz Kobuz, Hội chợ Nadam Mông Cổ và Lễ hội khúc hát dân gian Hui Hua'er, vẫn được tổ chức rộng rãi.

Cải thiện sinh kế của người dân thuộc tất cả các dân tộc

Trong chuyến thăm cộng đồng dân cư Guyuanxiang ở quận Thiên Sơn vào sáng thứ Tư, ông Tập đã kêu gọi quan chức địa phương lên kế hoạch cải thiện các dịch vụ cộng đồng để mang lại lợi ích cho người dân của tất cả các nhóm dân tộc.

Hôm chiều thứ Tư, ông Tập cũng ghé thăm thành phố Thạch Hà Tử, để thăm hỏi các quan chức và công nhân viên tại Quân đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương (XPCC), lực lượng mà ông cho rằng "không thể thay thế".

Là một phần quan trọng của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, XPCC là tổ chức xã hội đặc biệt chuyên xử lý các vấn đề hành chính và tư pháp trong các khu vực cải tạo dưới sự quản lý của Quân đoàn, đảm bảo phù hợp với luật pháp và quy định của nhà nước và khu vực. XPCC đảm nhận trách nhiệm canh tác và bảo vệ các khu vực biên giới.

Phát biểu với các quan chức và công nhân viên XPCC, ông Tập bày tỏ sự hài lòng về những tiến bộ to lớn mà XPCC đã đạt được trong hoạt động cải cách và phát triển, mỗi chúng ta đều nên cảm thấy tự hào với những thành tích đó.

Ông cũng tìm hiểu về lịch sử của XPCC trong công tác canh tác và bảo vệ các khu vực biên giới, cũng như những nỗ lực của Quân đoàn trong việc củng cố các tổ chức cấp chính, phát triển nông nghiệp đặc sản và thúc đẩy sự phát triển tổng hợp của Quân đoàn và khu vực địa phương.

Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đã chứng kiến sự phát triển kinh tế không ngừng nghỉ với các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Năm 2021, Tân Cương ghi nhận mức tăng trưởng GDP 7%, đạt 1,6 nghìn tỷ NDT (khoảng 253,2 tỷ USD).

Theo Cục Thống kê khu tự trị, khu vực đã tạo ra tổng cộng 477.400 việc làm đô thị, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp đô thị theo khảo sát 1,1 điểm phần trăm xuống còn 2,2%.

Trong chuyến thị sát, Chủ tịch Tập cũng nhấn mạnh đến công tác bồi dưỡng nhân tài, điều phối ứng phó đại dịch COVID-19 cùng sự phát triển kinh tế-xã hội và thúc đẩy hợp tác Vành đai và Con đường.

https://news.cgtn.com/news/2022-07-15/China-urges-better-preservation-efforts-for-ethnic-minority-cultures-1bGeb7a8uu4/index.html