CGTN: Diễn đàn văn hóa sông Hoàng Hà tập trung vào cái nôi của nền văn minh Trung Quốc

BẮC KINH, ngày 20 tháng 4 năm 2023 /PRNewswire/ -- Diễn đàn Văn hóa Sông Hoàng Hà đã khai mạc tại Đông Dinh, Sơn Đông, phía đông Trung Quốc vào thứ Ba. Dựa trên chủ đề "Quảng bá văn hóa sông Hoàng Hà và kể những câu chuyện về sông Hoàng Hà", các khách mời và đại diện từ Trung Quốc và nước ngoài đã tiến hành một loạt các cuộc trao đổi và thảo luận về hai chủ đề này.


Trong diễn đàn này, chín tỉnh và khu vực dọc theo tuyến sông đã ký một loạt các thỏa thuận hợp tác để quảng bá và kể những câu chuyện về văn hóa sông Hoàng Hà, tham gia trao đổi nhiều hơn trong các lĩnh vực phát triển văn hóa và du lịch, và cùng nhau bảo vệ các di tích văn hóa .

Phó Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Gao Peiyong trong bài phát biểu quan trọng của mình cho biết Hoàng Hà là cội nguồn và linh hồn của dân tộc Trung Hoa. Bảo vệ, kế thừa và phát huy văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chiến lược quốc gia bảo vệ sinh thái và phát triển chất lượng cao lưu vực sông Hoàng Hà.

"Lịch sử về cách quản lý sông Hoàng Hà là biểu hiện tốt nhất của văn hóa sông Hoàng Hà," Li Qun, Cục trưởng Cục quản lý sông Hoàng Hà Sơn Đông cho biết.

Li cho biết các ghi chép lịch sử về quản lý sông Hoàng Hà, bao gồm các nỗ lực quản lý lũ lụt, duy trì và điều tiết các bờ sông, thể hiện tinh thần bất khuất, bản chất cần cù và trí tuệ của người dân Trung Quốc. Nó cũng cho thấy sự kế thừa liên tục di sản văn hóa của Trung Quốc, ông nói thêm.

Yu Yunquan, Hiệu trưởng Học viện Nghiên cứu Thế giới và Trung Quốc đương đại, đã chia sẻ những hiểu biết của mình về sự truyền bá quốc tế của văn hóa Hoàng Hà và sự trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa "các nền văn minh sông lớn".

Yu kêu gọi quảng bá hơn nữa nội dung chất lượng cao liên quan đến văn hóa Hoàng Hà trên phạm vi quốc tế, bao gồm các bản dịch văn bản tiếng Trung sang tiếng nước ngoài và tận dụng Công viên Văn hóa Quốc gia Hoàng Hà để mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể trải nghiệm vẻ đẹp của Hoàng Hà qua cả năm giác quan.

Một dự án học thuật lớn mang tên "Tổng quan về văn hóa sông Hoàng Hà" cũng được trình bày tại diễn đàn này. Được tổ chức và biên tập bởi Đại học Sư phạm Sơn Đông, bộ sách này giới thiệu một cách toàn diện quá trình phát triển và ý nghĩa phong phú của văn hóa Hoàng Hà.

Ngoài các cuộc thảo luận nhóm, diễn đàn đã tổ chức cho các đại diện khách mời tiến hành khảo sát thực địa về hệ sinh thái và văn hóa của đồng bằng sông Hoàng Hà.

Diễn đàn kéo dài đến ngày 19 tháng 4.

https://news.cgtn.com/news/2023-04-18/Yellow-River-Culture-Forum-zeroes-in-on-cradle-of-Chinese-civilization-1j6oToDJEn6/index.html