CGTN: Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy hòa bình thế giới và phát triển toàn cầu

BẮC KINH, 21/03/2023 /PRNewswire/ -- Thế giới đang trải qua những thay đổi to lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ, với bất ổn địa chính trị gia tăng, màn đối đầu nảy lửa giữa chủ nghĩa đơn phương và đa cực, sự xuất hiện của đại dịch chưa từng thấy trước đây và cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.

Trong bối cảnh toàn cầu này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp mặt tại Moscow từ ngày 20-22/03, để thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga, trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực chính, đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trung Quốc vừa kết thúc phiên họp thường niên của cơ quan lập pháp quốc gia và cơ quan tham vấn hàng đầu, tại đó chính phủ Trung Quốc đã tiết lộ mục tiêu GDP năm 2023: khoảng 5%, mà nhiều người cho rằng đây là con số khá an toàn do các hoạt động kinh tế của Trung Quốc đang phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, Trung Quốc gần đây cũng đã trở thành quốc gia trung gian cho thỏa thuận hòa bình giữa Ả Rập Xê-út và Iran, thúc đẩy thành công việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang khởi động lại nền kinh tế – động lực quan trọng cho nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn, đồng thời tham gia tích cực hơn trong lĩnh vực chính trị toàn cầu, cộng đồng quốc tế đang đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp mặt sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga.

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hòa bình thế giới

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga sắp tới đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập sau khi đảm nhận nhiệm kỳ thứ ba trong vai trò chủ tịch Trung Quốc vào đầu tháng này, và cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Nga kể từ khi bắt đầu xảy ra xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chuyến thăm này được nhấn mạnh là sẽ thắt chặt hơn nữa sự hiểu biết và lòng tin giữa hai nước, Wang Wenbin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ rằng đây cũng sẽ là chuyến thăm nhằm thúc đẩy hòa bình.

Theo quan sát của ông Wang, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga dựa trên các nguyên tắc không liên minh, không đối đầu và không nhằm mục tiêu của bên thứ ba, trên cơ sở này, Trung Quốc và Nga sẽ thúc đẩy phát triển một thế giới đa cực và dân chủ lớn mạnh hơn trong quan hệ quốc tế cũng như đóng góp cho sự phát triển và tiến bộ của thế giới.

Đối với các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng Ukraine đang rất được mong đợi, ông Wang cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu và lập trường chính đáng của mình về vấn đề này và đóng vai trò xây dựng thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

Thành công của Trung Quốc trong vai trò trung gian hòa giải Ả Rập Xê-út và Iran không chỉ chứng minh khả năng thành công của các cuộc đàm phán hòa bình mà còn làm dấy lên hy vọng có thể hòa giải để giải quyết cuộc xung đột Ukraine.

Nhấn mạnh việc Trung Quốc có quan hệ hữu nghị với cả Nga và Ukraine, Yuan Sha, trợ lý nghiên cứu tại Khoa Nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc tin rằng có thể kỳ vọng vào vai trò trung gian mang tính xây dựng của Trung Quốc giữa Nga và Ukraine nhờ thành công trong vai trò trung gian hòa giải xung đột giữa Ả Rập Xê-út và Iran đã được đánh giá là quốc gia đóng vai trò trung gian trung thực và tích cực xây dựng.

Ông Yuan nói thêm rằng Trung Quốc đã luôn nhấn mạnh cam kết thúc đẩy hòa bình và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Chuyến thăm hợp tác thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Thế giới càng trở nên hỗn loạn thì việc quan hệ Trung-Nga tiến lên vững chắc ngày càng trở nên quan trọng".

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình sẽ là chuyến thăm hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực, thắt chặt thêm sức mạnh tổng hợp giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường và Liên minh Kinh tế Á-Âu, đồng thời giúp hai nước đạt được các mục tiêu phát triển và phục hồi tương ứng.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm ra đời Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc đề xuất, Cui Hongjian, Giám đốc Khoa Nghiên cứu Châu Âu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho biết Nga là đối tác quan trọng của Trung Quốc trong Hợp tác BRI, tương lai và việc thắt chặt quan hệ hợp tác trong khuôn khổ này có thể mang lại lợi ích cho nhiều quốc gia và khu vực hơn.

Trung Quốc và Nga có thể liên tục thúc đẩy dự án trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng và cơ sở hạ tầng, Ding Xiaoxing, Giám đốc Viện Á-Âu thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc cho biết, mức tăng trưởng ổn định trong hợp tác Trung-Nga sẽ tiếp thêm năng lượng tích cực cho quá trình phục hồi nền kinh tế thế giới.

Đại sứ Zhang cho biết vào năm 2022, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga đạt mức cao kỷ lục 190,27 tỷ USD, thương mại năng lượng thậm chí còn đóng vai trò quan trọng hơn trong thương mại song phương, đồng thời lượng sản phẩm điện tử, ô tô và phụ tùng ô tô của Trung Quốc xuất khẩu sang Nga đều tăng đáng kể.

Một chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu đã khởi hành từ Bắc Kinh tới Moscow vào thứ Năm. Chuyến tàu chở đầy các loại hàng hóa như đồ gia dụng, quần áo và phụ tùng ô tô sẽ đến nơi sau hành trình kéo dài khoảng 18 ngày.

Ông Zhang nói: "Chúng tôi tin rằng quan hệ thương mại Trung-Nga sẽ vươn lên tầm cao mới vào năm 2023 và chúng tôi sẽ cố gắng đạt được mục tiêu thương mại 200 tỷ USD do hai nguyên thủ quốc gia đặt ra vào cuối năm nay".

Trong khi quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển, giao lưu nhân dân và văn hóa cũng đang phát triển mạnh mẽ không kém. Ngày hôm nay, nhân dân hai nước đánh dấu năm 2023 là năm giao lưu thể thao.

https://news.cgtn.com/news/2023-03-19/Xi-s-Russia-visit-to-promote-world-peace-boost-global-development-1iiTVkGSItq/index.html