IUCN và Huawei ra mắt ấn phẩm Tech4Nature tôn vinh những phương thức ứng dụng công nghệ hay nhất trong bảo tồn thiên nhiên

GLAND, Thụy Sĩ, 19/10/2022 /PRNewswire/ -- Hôm nay, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Huawei đã ra mắt ấn phẩm PANORAMA Tech4Nature – Solutions in Focus nhằm tôn vinh vai trò của công nghệ trong những kết quả bảo tồn thiên nhiên tiêu biểu, thể hiện qua 22 dự án trên khắp 19 quốc gia.


Tech4Nature – Solutions in Focus

Ấn phẩm là tuyển tập kinh nghiệm rút ra từ hơn 50 giải pháp, xoay quanh sáu thách thức chính trong công tác bảo tồn. Những thách thức này bao gồm việc quản lý các khu bảo tồn, giám sát các loài, nâng cao sự tham gia của cộng đồng và tài trợ cho hoạt động bảo tồn thiên nhiên.

"Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến nhu cầu ngày càng cấp thiết, cũng như sự ủng hộ rộng rãi từ phía cộng đồng bảo tồn; không chỉ dừng lại ở việc tích hợp nhiều công nghệ hơn mà còn trong việc phát triển, định hình nên những cách tiếp cận mới đối với ứng dụng công nghệ. Thông qua triển khai giải pháp công nghệ phù hợp, ta sẽ đảm bảo được lợi ích bền vững hơn từ việc áp dụng công nghệ, từ đó hướng đến hoạt động bảo tồn công bằng và hiệu quả," ông James Hardcastle, Giám đốc Quản lý các Khu Bảo vệ và Bảo tồn của IUCN cho biết.

Trong số các câu chuyện thành công được đưa vào ấn phẩm có sự góp mặt của hai dự án đang được triển khai tại Mexico và Trung Quốc. Tại bán đảo YucatanMexico, các chuyên gia đã triển khai giải pháp theo dõi quần thể báo đốm cùng con mồi gồm có hệ thống mạng lưới bẫy camera kết hợp giám sát âm thanh, ngoài ra còn tích hợp các thuật toán AI đào tạo chuyên để phát hiện và xác định từng cá thể báo đốm. Dữ liệu thu thập được cũng sẽ góp phần làm phong phú vốn hiểu biết về tác động biến đổi khí hậu trên các hệ sinh thái ưu tiên dọc bờ biển phía bắc Bán đảo Yucatan. Một yếu tố quan trọng của dự án này là có yếu tố cộng đồng tham gia xuyên suốt chu trình dự án để thúc đẩy kết quả chung.

Tại Trung Quốc đã triển khai hệ thống phòng chống cháy nổ thông minh trên nhiều địa bàn nhằm bảo vệ môi trường sống cho loài gấu trúc lớn, bao gồm cả khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Tangjiahe là địa điểm nằm trong Danh lục Xanh của IUCN. Vệ tinh sẽ ghi lại hình ảnh môi trường sống của gấu trúc ở Tứ Xuyên,kết hợp với quá trình phân tích ảnh theo thời gian thực để phát hiện nguy cơ đám cháy xảy ra. Nhờ đớ, hệ thống có thể xác minh rủi ro kịp thời và lập tức cảnh báo đến cán bộ kiểm lâm tại địa bàn. Tính trong năm 2021, hệ thống này đã giảm được tới 71% các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Giải pháp này đã được vinh danh trong Giải thưởng Pathfinder 2021 tại hạng mục "Công nghệ vì thiên nhiên".

Ấn phẩm bao gồm phần mô tả chi tiết về những yếu tố làm nên thành công đằng sau mỗi câu chuyện, giúp cho việc tiếp thu và nhân rộng giải pháp công nghệ thêm phần hiệu quả. Bên cạnh đó, ấn phẩm còn cung cấp khung kiến trúc giải pháp công nghệ kèm theo danh sách đánh giá để giúp đơn vị triển khai giải pháp công nghệ mới đảm bảo triển khai sao cho phù hợp, có thể vượt qua các thách thức trong công tác bảo tồn.

Ấn phẩm cũng nêu rõ những lỗ hổng còn tồn đọng trong hiểu biết về tác động của công nghệ đến cả động vật hoang dã lẫn loài người, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu về tính minh bạch, toàn diện và trách nhiệm khi triển khai các giải pháp công nghệ.

"Công nghệ kỹ thuật số là yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình bảo tồn thiên nhiên. Thông qua việc triển khai ngày càng nhiều công nghệ, song song với việc mở rộng hợp tác đa ngành, chúng tôi tin tưởng trong tương lai sẽ không ngừng nâng cao hiệu quả và tầm ảnh hưởng của việc bảo tồn thiên nhiên", Bà Catherine Du, Giám đốc chương trình TECH4ALL của Huawei cho biết.

Là sản phẩm hợp tác giữa IUCN và Huawei, Tech4Nature sinh ra với sứ mệnh phát triển giải pháp kỹ thuật số nhằm đưa vào thí điểm tại năm quốc gia chủ chốt: Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Mauritius, Mexico và Trung Quốc. Chương trình hướng tới nhân rộng mô hình cho hơn 300 khu bảo tồn trên toàn thế giới trước năm 2023, đồng thời đánh giá kết quả bảo tồn theo Tiêu chuẩn Danh lục Xanh của IUCN. 

Tech4Nature – Solutions in Focus là ấn phẩm đầu tiên hình thành từ quan hệ hợp tác giữa IUCN và Huawei, với mục tiêu nhằm hướng dẫn các cách thức phù hợp trong ứng dụng công nghệ bảo tồn tại mỗi địa bàn, đồng thời trực tiếp kết nối với ngành CNTT-TT trong quảng bá những thành tựu bảo tồn thiên nhiên.

Bản thân sáng kiến này cũng là lần đầu tiên IUCN bắt tay với đối tác lớn trong ngành CNTT-TT, kết hợp những tiêu chuẩn, kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng trong công tác bảo tồn của tổ chức với công nghệ đóng vai trò như động lực đổi mới.

Giới thiệu về IUCN

IUCN là Liên minh thành viên tập hợp các chính phủ và tổ chức xã hội dân sự. Liên minh có vai trò cung cấp những kiến thức cũng như công cụ giúp thúc đẩy tiến bộ loài người, phát triển kinh tế và bảo tồn thiên nhiên cho các tổ chức công, tư và phi chính phủ.

IUCN thành lập năm 1948, hiện là mạng lưới hoạt động về môi trường đa dạng và lớn nhất trên thế giới. IUCN sở hữu nguồn lực lớn mạnh nhờ kho tàng kiến thức, nguồn lực và cầu nối tiếp cận tới hơn 1.400 Tổ chức thành viên và khoảng 17.000 chuyên gia. IUCN là nhà cung cấp hàng đầu về dữ liệu, đánh giá và phân tích phục vụ công tác bảo tồn. Mạng lưới thành viên rộng lớn cho phép IUCN đảm nhận vai trò là nơi ươm mầm và kho lưu trữ đáng tin cậy về những phương thức thực hành, công cụ và tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất.

IUCN đảm bảo không gian trung lập, tạo điều kiện thiết lập quan hệ hợp tác giữa các bên liên quan bao gồm chính phủ, tổ chức phi chính phủ, nhà khoa học, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương, nhóm người bản địa và những tổ chức khác nhằm xây dựng và thực hiện các giải pháp để giải quyết những thách thức về môi trường, đồng thời vươn tới sự phát triển bền vững.

IUCN đang phối hợp cùng nhiều đối tác và đơn vị ủng hộ để phát triển danh mục bao gồm nhiều dự án bảo tồn quy mô lớn và đa dạng trên toàn thế giới. Những dự án này là sản phẩm kết tinh giữa kiến thức khoa học mới nhất với vốn hiểu biết lâu đời của cộng đồng địa phương, hỗ trợ công tác đẩy lùi tình trạng mất môi trường sống, phục hồi hệ sinh thái và cải thiện đời sống của người dân.

Giới thiệu về Danh lục Xanh của IUCN 

Sáng kiến Danh lục Xanh các Khu bảo tồn và bảo vệ của IUCNđang ngày càng gia tăng, đồng thời ghi nhận số lượng Khu bảo tồn và bảo vệ trên toàn thế giới được quản lý công bằng và hiệu quả nhằm hướng đến kết quả bảo tồn tích cực. 

Trọng tâm của sáng kiến Danh lục Xanh các Khu bảo tồn và bảo vệ của IUCN (Danh lục Xanh của IUCN) là tiêu chuẩn toàn cầu duy nhất về phương thức thực hành tốt nhất trong công tác bảo tồn hiệu quả theo khu vực. Đây là hệ thống chứng nhận cho các khu bảo tồn và bảo vệ – vườn quốc gia, di sản thiên nhiên thế giới, khu bảo tồn cộng đồng, khu bảo tồn thiên nhiên – được đánh giá là có sự quản lý hiệu quả và công bằng. Danh sách đầy đủ các địa điểm có trong Danh lục Xanh của IUCN được liệt kê tại đây

Giới thiệu về Huawei

Thành lập vào năm 1987, Huawei là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) cũng như các thiết bị thông minh toàn cầu hàng đầu. Huawei hiện có hơn 197.000 nhân viên, hoạt động tại hơn 170 quốc gia và khu vực, phục vụ hơn ba tỷ người dân trên khắp thế giới.

Tầm nhìn và sứ mệnh của chúng tôi là mang công nghệ số đến mọi người, mọi nhà và mọi tổ chức vì một thế giới thông minh, phủ rộng kết nối. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ thúc đẩy công cuộc kết nối toàn cầu và khuyến khích truy cập bình đẳng vào các mạng; triển khai công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo đến khắp bốn phương nhằm mang lại sức mạnh điện toán vượt trội mọi lúc mọi nơi theo nhu cầu của bạn; xây dựng các nền tảng số để giúp tất cả các ngành và tổ chức trở nên linh hoạt, hiệu quả và năng động hơn; tái định hình trải nghiệm người dùng với AI, tùy chỉnh AI phù hợp cho mọi người dùng trong mọi khía cạnh cuộc sống, dù đang ở nhà, ở văn phòng hay đang di chuyển.

Giới thiệu về Huawei TECH4ALL

TECH4ALL là sáng kiến hòa nhập kỹ thuật số lâu dài của Huawei nhằm mục tiêu người người nhà nhà đều kết nối với thế giới số. Đối với lĩnh vực môi trường, TECH4ALL đặt trọng tâm bảo vệ sự đa dạng sinh học. Cho đến nay, chúng tôi đã hợp tác với các đối tác như IUCN và Rainforest Connection, cũng như nhiều đối tác địa phương khác để áp dụng các công nghệ số, chẳng hạn như mạng viễn thông, Internet vạn vật (IoT), đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm mục đích bảo vệ rừng, đại dương và đất ngập nước ở hơn 15 quốc gia.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập trang web Huawei TECH4ALL tại https://www.huawei.com/en/tech4all, hoặc theo dõi chúng tôi trên:
https://twitter.com/HUAWEI_TECH4ALL 

Giới thiệu về PANORAMA

PANORAMA – Solutions for a Healthy Planet là sáng kiến hợp tác nhằm ghi lại và quảng bá những giải pháp tiêu biểu, có sức lan tỏa, đồng thời có thể nhân rộng cho hàng loạt vấn đề bảo tồn và phát triển bền vững khác nhau, thúc đẩy tinh thần học hỏi và truyền cảm hứng giữa các ban ngành, bộ phận.

PANORAMA cho phép các chuyên gia cùng chia sẻ và suy ngẫm về những gì đã trải nghiệm, khuyến khích ghi nhận những thành tựu, cũng như học hỏi trong môi trường tập thể về cách giải quyết thách thức tương tự trên phạm vi toàn cầu. 

PANORAMA là thành tựu đóng góp của nhiều cộng đồng và ban ngành chuyên môn. Những cộng đồng này đều có cổng thông tin tương ứng trên nền tảng web. Chúng tôi luôn hoan nghênh đối tác mới gia nhập và đóng góp thêm các chủ đề đa dạng vì sự phát triển của PANORAMA.