Các tác phẩm nguyên tác đưa khán giả đến gần hơn với Trung Quốc trong kỷ nguyên mới

BẮC KINH, 31/08/2022 /PRNewswire/ -- Bạn muốn khám phá sự phát triển của Trung Quốc ở những thập kỷ trước? Tháng 08/02022, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) và Trung tâm Lập trình Ngôn ngữ Châu Âu-Mỹ Latinh CMG sẽ cung cấp cho khán giả toàn cầu một loạt các tác phẩm tập trung chủ yếu vào "Trung Quốc trong kỷ nguyên mới" trên các nền tảng đa ngôn ngữ.

Các chương trình gợi lên bức tranh rõ nét về Trung Quốc chân thực, dẫn dắt khán giả đi qua một thập kỷ phát triển và thay đổi, hành trình phát triển của quốc gia, bao trùm là nền văn hóa đa dạng và hòa nhập.

Dưới đây là bản xem trước một số hoạt động nổi bật.

Mỗi cá nhân đều có đóng góp quan trọng: Trung Quốc trong một thập kỷ

Để lưu giữ những thay đổi mà người dân Trung Quốc đã trải qua trong vòng 10 năm qua, "Trung Quốc trong một thập kỷ" khám phá sự chuyển mình của quốc gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau - từ những phát triển được đánh giá cao cho tới chất lượng quản trị, từ xây đắp nền tảng văn hóa vững chắc cho tới phát triển sự thịnh vượng toàn cầu hóa.

Thông qua 36 câu chuyện với nhiều góc nhìn khác nhau qua lời kể của nhiều cá nhân, chương trình cho thấy vai trò quan trọng của mỗi người dân Trung Quốc và những đóng góp đó đều tạo nên những điều diệu kỳ.

Trung Quốc qua lăng kính toàn cầu

Nhìn từ góc độ toàn cầu, Trung Quốc trông như thế nào? CGTN giới thiệu cho khán giả toàn cầu một loạt các chương trình được thiết kế với mục đích giúp người xem có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống thực tế tại vùng đất này.

"My Account on China" và "On the Move" mang đến cho khán giả nước ngoài những câu chuyện chân thực giúp thấu hiểu hơn về sự thay đổi và phát triển của Trung Quốc.

Chương trình "Thanh niên Latinh ở vùng nông thôn Trung Quốc" ghi lại chuyến đi thực tế của ba thanh niên người Mỹ Latinh đến tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc để nghiên cứu về mô hình phát triển nông thôn tại đây. Đại sứ Argentina tại Trung Quốc cũng tham gia chuyến đi và chia sẻ cảm nhận về sự hồi sinh của miền nông thôn Trung Quốc qua những bài báo của mình.

"Hành trình phát triển của Trung Quốc: Khai phá toàn cảnh" mang đến cho người xem một bức tranh toàn diện về Trung Quốc thông qua sự hiểu biết của các nhà lãnh đạo trên thế giới và các nhà tư tưởng toàn cầu về quản trị đất nước.

"Trích dẫn kinh điển của Tập Cận Bình" mở ra một lối đi mới lạ với năm ngôn ngữ khác nhau giúp khám phá câu chuyện đằng sau những tác phẩm kinh điển và khai thác nền tảng văn hóa của người dân Trung Quốc, với mục đích giúp người xem thấu hiểu về quá trình người dân Trung Quốc củng cố vững chắc bộ máy điều hành quốc gia đang phát triển.

Từ nghèo đói đến thịnh vượng: Bước chuyển mình của Trung Quốc trên con đường hiện đại hóa

Thông qua một loạt các chương trình, CGTN tìm kiếm các phương thức để giải thích quá trình Trung Quốc thực hiện xóa bỏ tình trạng đói nghèo cùng cực và hành trình theo đuổi hiện đại hóa. 

Từ những đô thị sầm uất đến những ngôi làng xa xôi, những tiến bộ và thách thức trên con đường hiện đại hóa của Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại. Tài liệu "Modernization for 1.4 Billion" thảo luận về quá trình và những đặc điểm trên con đường hiện đại hóa vô cùng đặc biệt của Trung Quốc, đồng thời tập hợp các chuyên gia toàn cầu để cùng nghiên cứu tầm quan trọng mang tính quốc tế của con đường đặc biệt này.

Bộ phim tài liệu "Con đường dẫn đến sự thịnh vượng chung" của Tiến sĩ Robert Lawrence Kuhn giới thiệu những thay đổi của Trung Quốc ở nhiều góc độ khác nhau.

Bộ phim dài 12 tập "Trung Quốc với những con số" được tạo dựng dựa trên số liệu thống kê để cho thấy bước chuyển mình của Trung Quốc ở nhiều góc độ bao gồm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cơ sở hạ tầng, giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa và thể thao.

Đa dạng và toàn diện: Nét đẹp văn hóa Trung Quốc

Một số chương trình mới sẽ đi sâu hơn vào văn hóa và lịch sử Trung Quốc, nhằm thảo luận về vai trò quan trọng của hoạt động giao lưu văn hóa để học hỏi và tôn trọng lẫn nhau.

"The Vibe" cung cấp cái nhìn mới mẻ về hoạt động giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và các khu vực khác trên thế giới.

"Foodwise" và "Why We Love Dunhuang" vén bức màn văn hóa sôi động của Trung Quốc và đưa người xem vào hành trình khám phá bản chất văn hóa Trung Quốc.

"The Song, Painted" cho thấy nét đẹp mang tính thẩm mỹ của Trung Quốc truyền thống thông qua lối sống được mô tả trong các bức tranh thời Tống bằng công nghệ nghệ thuật thị giác, trong khi "Inheritors" tập trung vào Di sản văn hóa phi vật thể phong phú của Trung Quốc và nhưng truyền thuyết đằng sau đó.

CGTN cũng tiết lộ "China Box", một sản phẩm video tương tác sẽ ra mắt vào tháng 10, cung cấp trải nghiệm mới lạ về phương thức xem video bằng cách tạo ra một thế giới ảo, nơi người dùng có thể lựa chọn hình đại diện dựa theo sở thích và thưởng thức hàng nghìn video.

Liên hoan phim tài liệu Trung Quốc 2022 tại Châu Phi

CGTN khởi động Liên hoan phim tài liệu Trung Quốc 2022 được công chiếu toàn cầu tại Châu Phi. Đây là lần đầu tiên đêm liên hoan giới thiệu một sự kiện đặc biệt dành riêng cho khu vực cụ thể, với sự có mặt của các đại sứ Bénin, Cameroon, Gabon, Senegal, TanzaniaZimbabwe tại Trung Quốc.

Ba mươi đài truyền hình và các tổ chức đến từ 20 quốc gia Châu Phi sẽ góp mặt trong đêm liên hoan để công chiếu các câu chuyện dành cho khán giả Châu Phi.

Kể từ khi Liên hoan phim tài liệu Trung Quốc 2022 được tổ chức vào tháng 6, hơn 50 bộ phim tài liệu do CGTN sản xuất đã được công chiếu hoặc phát trực tuyến cho khán giả toàn cầu. Đây đều là những tác phẩm từng đoạt giải thưởng bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập và tiếng Nga.

https://news.cgtn.com/news/2022-08-28/Original-productions-lusive-you-closer-to-China-in-the-New-Era-1cROjP00bD2/index.html


Hàng loạt các chương trình tập trung vào "Trung Quốc trong kỷ nguyên mới" diễn ra tại Bắc Kinh./CGTN